Trong mấy năm gần đây, ngành da giày Việt Nam gặp nhiều khó khăn do bị Liên minh châu Âu (EU) áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm giày mũ da xuất khẩu vào thị trường này. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là hàng cấp trung bình, với giá rẻ (chỉ dưới 40 USD/đôi). Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu trực tiếp của các doanh nghiệp còn hạn chế, phần lớn thông qua đối tác thứ ba, kể cả những doanh nghiệp lớn của ngành như Cty cổ phần sản xuất đầu tư giày Thái Bình, Cty TNHH Duy Hưng, Đông Hưng, Cty TNHH Sao Vàng, Cty TNHH Đỉnh Vàng. Do không xuất khẩu trực tiếp, các doanh nghiệp này không thể có cơ hội đàm phán xuất khẩu trực tiếp với giá cao.
Trong khi sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là làm qua hình thức gia công cho nước ngoài, thu về giá trị gia tăng thấp, phụ thuộc rất lớn vào EU, xuất khẩu sang các thị trường lớn khác như Mỹ, Trung Đông… còn hạn chế, thì tại nội địa, ngành da giày cũng chưa khai thác hiệu quả.
Trong Chiến lược Xuất khẩu ngành da giày giai đoạn 2010-2015, ngành da giày đặt mụct iêu chuyển đổi từ phương thức gia công sang sản xuất toàn diện, tập trung vào sản phẩm thời trang và chất liệu da, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu, nhằm thu về lợi nhuận lớn hơn.
Để đẩy mạnh xuất khẩu giày dép trong thời gian tới, về phía doanh nghiệp, một giải pháp được nhắc đến nhiều là phải tăng cường tìm kiếm bạn hàng, phát triển thị trường mới, tăng cường ký kết hợ đồng xuất khẩu trực tiếp trên cơ sở tăng cường năng lực thiết kế mẫu mà sản phẩm và gia taăg tỉ lệ nguyên phụ liệu trong nước tự đáp ứng được. Đẩy mạnh khai thác những thị trường ngách, thị trường nhỏ, nhưng chấp nhận mức giá cao và ưa thích các sản phẩm đặc thù. Quan trọng hơn, ngành và các doanh nghiệp phải đầu tư cho việc nghiên cứu mẫu mã, mốt thời trang quốc tế, nắm bắt kịp thời xu thế trong ngành thời trang để có sản phẩm xuất khẩu mang thương hiệu của riêng mình.
Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam trong tháng 11 đạt 343.220.779 USD, tăng 9,5% so với tháng 10/2009 nâng tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép 11 tháng đầu năm đạt 3.595.395.507 USD, giảm 15,4% so với cùng kỳ năm trước và đạt 70,5% so với mục tiêu đề ra. Trong đó kim ngạch xuất khẩu giày dép 11 tháng đầu năm 2009 của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 2.545.710.650 USD, chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu giày dép cả nước. Nước có kim ngạch xuất khẩu cao nhất phải kể đến là Mỹ chiếm 25,75% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, tiếp theo đó là Anh, Đức, Hà Lan…
Kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam trong tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2009
Nước xuất khẩu
Kim ngạch XK tháng 11/2009 (USD)
Kim ngạch XK 11 tháng đầu năm 2009 (USD)
Tổng
343.220.779
3.595.395.507
Trong đó: doanh nghiệp có vốn ĐTNN
257.387.644
2.545.710.650
Hoa Kỳ
74.762.784
925.870.935
Anh
34.109.794
403.323.141
Đức
25.941.573
266.571.943
Hà Lan
25.672.089
248.675.320
Tây Ban Nha
16.329.265
193.298.796
Italia
16.369.266
162.900.561
Pháp
15.984.705
140.298.002
Ấn Độ
1.321.917
5.529.443
Áo
4.594.261
35.636.733
Ba Lan
235.766
4.503.128
Bỉ
20.390.981
175.268.511
Bồ Đào Nha
 
1.420.721
Brazil
5.305.208
40.345.956
Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất
2.095.860
16.139.637
Canada
8.000.290
78.502.534
Cuba
53.165
5.061.466
Đài Loan
3.870.561
36.356.175
Đan Mạch
1.604.486
12.405.722
Hàn Quốc
5.887.449
54.640.872
Hồng Kông
4.423.560
38.687.237
Hy Lạp
1.422.942
15.131.162
Indonesia
175.881
4.528.680
Malaysia
1.636.787
17.539.380
Mêhicô
11.301.590
123.566.302
Nauy
320.200
7.563.244
Nam Phi
2.087.551
33.506.636
Nga
958.673
24.433.300
Nhật Bản
10.876.839
108.617.292
Ôxtrâylia
4.570.172
38.929.229
Panama
4.151.890
58.554.189
Phần Lan
85.875
3.249.991
Philippine
420.478
5.194.651
Séc
870.454
8.343.706
Singapore
938.415
11.187.487
Thái Lan
402.040
6.202.236
Thổ Nhĩ Kỳ
3.942.867
16.043.644
Thuỵ Điển
3.691.521
39.621.571
Thuỵ Sĩ
1.877.600
17.019.258
Trung Quốc
11.138.117
87.148.312
Ucraina
150.607
3.232.043
Nước khác
15.247.300
120.346.361

Nguồn: Vinanet