Tính chung 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép đạt 3,432 tỉ USD, tăng 17,8% so cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu mặt hàng giày dép của Việt Nam sang các thị trường tiếp tục giảm so với những tháng trước đó. 10 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 3,753 tỉ USD, tăng 16,9% so cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu giày dép trong tháng 9/2008 sang các thị trường giảm mạnh so tháng 8 như kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU giảm 27%, đạt 137,93 triệu USD nhưng tăng 15,2% so cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang các thị trường trong khối giảm mạnh như Anh giảm 20%, Đức giảm 27,7%, Bỉ giảm 37,2%, Italy giảm 41%, Tây Ban Nha giảm 46,9%… Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang một số thị trường lại tăng khá so tháng trước và so cùng kỳ năm 2007 như sang Hà Lan tăng 18,1% so tháng trước và tăng 33,3% so cùng kỳ năm ngoái, sang Úc tăng 61% so tháng trước và tăng 61,2% so cùng kỳ năm ngoái…
Ngoài dự báo, xuất khẩu giày dép sang Mỹ vẫn tiếp tục tăng và duy trì là nhà nhập khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 93,26 triệu USD, tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 36,1% so cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của nước ta sang thị trường này 9 tháng đầu năm đạt 760,17 triệu USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu giày dép sang Mỹ 9 tháng đầu năm nhìn chung thấp hơn so với tốc độ tăng trung bình toàn thị trường. 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang một số thị trường vẫn tăng khá như xuất khẩu sang Tây Ban Nha tăng 62,5%, sang Trung Quốc tăng 72,7%, sang Braxin tăng 85,7%, sang Nga tăng 78%, sang Achentina tăng 117,3%, sang Bồ Đào Nha tăng 366,4%…
Xuất khẩu giày dép sang một số thị trường sụt giảm như sang Nam Phi giảm 13,9%, sang Malaysia giảm 8%, sang CH Ailen giảm 13,7%, sang Ba Lan giảm 13,4%…
Dự báo, xuất khẩu giày dép trong thời gian tới sẽ gặp khó khăn vì ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm giảm nhu cầu nhập khẩu hàng hoá của toàn thế giới.

Nguồn: Vinanet