Tổng kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang khu vực Bắc Mỹ 7 tháng đầu năm đạt 18,3 triệu USD, tăng 57,8% so cùng kỳ năm 2009. Ước tính, trong tháng 8/2010 kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường này đạt khoảng 3,1 triệu USD, đưa tổng kim ngạch 8T/2010 đạt 21,4 triệu USD, tăng 47,6% so cùng kỳ năm 2009.

Bắc Mỹ gồm có 3 quốc gia là Hoa Kỳ, Canada và Mêxicô. Dân số Bắc mỹ khoảng 518 triệu người, MĐDS trung bình khoảng 21 người/km2. Hàng năm, đây là một trong những khu vực tiêu thụ một lượng lớn rau hoa quả của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng khá cao. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang khu vực Bắc Mỹ tháng 7/2010 đạt 2,8 triệu USD, tăng 3,7% so tháng 6/2010 và tăng 21,7% so cùng kỳ năm 2009.

Tháng 7/2010, trái cây vẫn là mặt hàng được xuất khẩu đạt kim ngạch cao nhất sang khu vực, đạt 698,6 nghìn USD, tăng 111,1% so cùng kỳ 2009. Tiếp đến là mặt hàng rau các loại đạt 559,9 nghìn USD, giảm 35,4%; đồ hộp đạt 170,7 nghìn USD giảm 35%;… Nhóm mặt hàng lá cây các loại tăng trưởng rất cao mặc dù chỉ đạt 6,6 nghìn USD, tăng tới hơn 757% so cùng kỳ năm 2009.

1. Thị trường rau hoa quả Hoa Kỳ

Xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam tới thị trường Hoa Kỳ tháng 7 năm 2010 tăng trưởng khá. Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 2,3 triệu USD, chiếm 82,5% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả sang khu vực Bắc Mỹ, tăng 21,1% so cùng kỳ năm 2009. Tổng kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Hoa Kỳ 7 tháng đầu năm đạt hơn 14 triệu USD, tăng 57,5% so cùng kỳ năm 2009.

Dự báo, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường này sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm do nhu cầu tăng cao, đặc biệt là đối với các sản phẩm rau quả tươi và rau quả đã qua chế biến.

Nhìn chung, xuất khẩu rau quả sang thị trường Hoa Kỳ tháng 7 năm 2010 đa dạng về chủng loại. Tuy nhiên, một số chủng loại xuất khẩu chính sang thị trường này trong tháng 7/2010 lại giảm khá mạnh về kim ngạch. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu rau tươi và rau chế biến đạt cao nhất với hơn 468,3 nghìn USD, giảm 44,9% so cùng kỳ năm 2009. Rau chế biến vẫn là mặt hàng được người dân Hoa Kỳ ưa thích hiện nay. Do đó kim ngạch xuất khẩu rau chế biến đạt rất cao với hơn 461,5 nghìn USD, chiếm 98,5% tổng kim ngạch xuất khẩu rau sang Hoa Kỳ, giảm 45,2% so với cùng kỳ năm 2009.
Tiếp đến là kim ngạch xuất khẩu chủng loại trái cây đạt 396,1 nghìn USD, tăng 68,5% so cùng kỳ. Trái cây xuất khẩu chủ yếu đã qua chế biến đạt kim ngạch 327,6 nghìn USD, chiếm 82,7% tổng kim ngạch trái cây xuất sang Hoa Kỳ, tăng 48,7% so cùng kỳ năm 2009. Nhóm mặt hàng đồ hộp đạt 201,6 nghìn USD, tăng 26,1% so cùng kỳ
Giảm mạnh nhất về kim ngạch là nhóm mặt hàng hạt các loại, giảm hơn 76% xuống chỉ còn 21,1 nghìn USD; nhóm mặt hàng củ các loại giảm 41,9% còn 77,1 nghìn USD.
Trong số hơn 40 mặt hàng rau hoa quả được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong tháng 7/2010, nấm vẫn là mặt hàng được ưa chuộng nhất với kim ngạch đạt 307,8 nghìn USD. Mặc dù đạt cao nhưng so với cùng kỳ năm trước, mặt hàng này giảm rất mạnh, giảm hơn 53%. Nấm rơm đóng lon được xuất khẩu rất nhiều sang thị trường Hoa Kỳ. Lượng nhập khẩu đạt 11,4 nghìn thùng với kim ngạch đạt 216,2 nghìn USD. Đơn giá xuất khẩu nấm rơm đóng lon trung bình sang thị trường Hoa Kỳ trong tháng 7/2010 đạt 19,5 USD/thùng (6 lon = 1 thùng).

Tiếp đến là mặt hàng dứa các loại đạt 227,4 nghìn USD, tăng 186,4% so cùng kỳ năm 2009. Trong đó, dứa khoanh đóng lon vẫn là mặt hàng được ưa thích tại thị trường này, đạt kim ngạch cao nhất với hơn 51,8 nghìn USD, tăng 367,2% so cùng kỳ. Ngoài ra, xuất hiện thêm một số sản phẩm về dứa như: dứa dầm dấm đạt 11,5 nghìn USD; dứa đông lạnh đạt 48,7 nghìn USD; dứa khoanh đông lạnh đạt 9,8 nghìn USD…
Đơn giá xuất khẩu dứa khoanh đóng lon đạt 12,3 USD/thùng (6 lon = 1 thùng, Transimex, CNF); dứa dầm dấm đạt 5,6 USD/thùng đối với thùng 680G và đạt 5,3 USD/thùng đối với thùng 500G (cảng Hải Phòng, FOB); dứa đông lạnh đạt 1.285 USD/tấn (dứa 6x6x6 mm, cảng Cát Lái, FOB);…

Thanh long tươi là mặt hàng xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng về kim ngạch đạt cao nhất trong tháng 7/2010, đạt 37,8 nghìn USD, tăng 281,8% so cùng kỳ năm 2009. Lượng thanh long xuất khẩu đạt 5,4 tấn giảm rất nhiều so cùng kỳ năm trước, giảm tới hơn 75%. Như vậy cho thấy, giá xuất khẩu thanh long tươi sang thị trường Hoa Kỳ đã có nhiều “khởi sắc”, hiện đang đạt mức 7 USD/kg, tăng 11,5% so cùng kỳ năm trước.
Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu đậu các loại giảm mạnh, giảm tới 98,6% xuống còn 980 USD; tỏi các loại giảm gần 80% còn 2,6 nghìn USD; ớt giảm 66,4% còn 2 nghìn USD;…

2. Thị trường rau hoa quả Canađa

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam tới thị trường Canađa trong tháng 7/2010 đạt hơn 0,5 triệu USD, tăng 66,7% so cùng kỳ năm ngoái; tuy nhiên, so với tháng 6/2010 lại giảm 16,7%. Tổng kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường này trong 7 tháng đầu năm 2010 đạt 4,1 triệu USD, tăng 64,8%.
Canađa là một thị trường có nền kinh tế phát triển, mức sống của người dân tương đối cao trong khu vực và trên thế giới. Theo đó, nhu cầu tiêu dùng của người dân nước này cũng khá cao. Trong những năm trở lại đây, Canađa được đánh giá làm một thị trường tiềm năng đối với ngành rau hoa quả xuất khẩu của Việt Nam với kim ngạch ngày càng tăng. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Canada sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm do nhu cầu tăng cao. Ước tính, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8/2010 đạt khoảng 0,67 triệu USD, đưa tổng kim ngạch 8T/2010 đạt 4,8 triệu USD.
Lợi ích về mặt sức khỏe và dinh dưỡng cũng như sự quan tâm tới món ăn của dân tộc khiến doanh số bán các loại rau quả đông lạnh và đóng hộp ở Canađa tăng mạnh trong thời gian qua. Theo Bộ Nông nghiệp và Nông sản Canađa, những người Canađa có nguồn gốc Tây ấn, Đông ấn, Trung Quốc và Việt Nam tiêu thụ rau quả nhiều gấp 1/3 lần so với những người bản địa. Các chủng loại rau quả được ưa chuộng bao gồm rau ăn liền, rau quả đông lạnh đóng túi… Các loại rau hỗn hợp cũng được bán khá phổ biến trên thị trường Canada.

Trong tháng 7/2010, chủng loại rau hoa quả xuất khẩu vào thị trường Canađa có thêm mặt hàng hoa và lá cây các loại, góp phần làm đa dạng hơn danh mục hàng hóa của nước này. Theo thống kê, nhóm mặt hàng trái cây được xuất khẩu sang Canađa nhiều nhất, đạt 270,1 nghìn USD, tăng 236,8% so cùng kỳ năm trước. Trái cây xuất khẩu sang Canađa chủ yếu đã qua chế biến dưới dạng sấy khô, chiên, hấp, muối đạt 115,5 nghìn USD, tăng 429% so cùng kỳ năm 2009.

Tiếp đến là nhóm mặt hàng rau xuất khẩu đạt 91,5 nghìn USD, tăng mạnh nhất trong các nhóm mặt hàng với hơn 451,8%. Trong đó, rau chế biến cũng chiếm đa phần, đạt hơn 44 nghìn USD, tăng 36,2 lần so cùng kỳ.

Nhóm mặt hàng đóng hộp giảm mạnh đạt 1,4 nghìn USD, giảm 36,9% so cùng kỳ; nhóm hạt các loại giảm 29%, đạt 40,5 nghìn USD; nhóm củ các loại giảm 13,9% đạt 19,7 nghìn USD.
Thanh long tươi là mặt hàng được xuất khẩu sang thị trường Canađa đạt kim ngạch cao nhất với hơn 37,3 nghìn USD, tuy nhiên vẫn giảm 7,4% so cùng kỳ năm 2009. Tuy nhiên, so với mức giá xuất khẩu thanh long tươi sang thị trường Hoa Kỳ và Canađa có sự chênh lệch rất lớn. Hiện giá xuất khẩu thanh long tươi sang Canađa chỉ đạt 2 USD/kg (cảng Cát LáI, CIF), giảm 63,7% so cùng kỳ năm 2009. Đây là một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu thanh long giảm trong kỳ.

Xuất khẩu chuối sang thị trường Canađa trong tháng 7/2010 tăng rất mạnh. Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 7,3 nghìn USD, tăng 527,4% so cùng kỳ năm 2009. Sản phẩm chuối xuất khẩu sang thị trường này khá đa dạng bao gồm: chuối hấp đạt 3,6 nghìn USD; chuối chiên đạt hơn 3 nghìn USD và chuối tươi đạt 586 USD. Đây là những mặt hàng mới được xuất khẩu sang thị trường Canađa thay thế cho mặt hàng chuối sấy khô của cùng kỳ năm trước. Đơn giá xuất khẩu chuối chiên đạt 2,9 USD/kg (FOB); chuối hấp đạt 2 USD/kg (FOB)

Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu khoai môn sấy khô giảm mạnh, tới hơn 77,4% so cùng kỳ năm 2009, chỉ đạt 1,5 nghìn USD. Đơn giá xuất khẩu khoai môn sấy khô đạt 31,8 USD/thùng (1 thùng = 20 gói*250g, FOB).

(Rauhoaquavietnam.vn)

Nguồn: Internet