Nike Inc. (NKE), nhà sản xuất hàng hóa thể thao lớn nhất thế giới, đã công bố lợi nhuận trong quý IV vượt ước tính của các nhà phân tích do doanh thu bán giày tại Mỹ tăng nhanh.

Thu nhập ròng trong quý kết thúc ngày 31/5 tăng 22%, lên 668 triệu USD, tương đương 73 cent/cổ phiếu, so với 549 triệu USD, tương đương 59 cent/cổ phiếu năm ngoái, Beaverton, của Nike có trụ sở tại Oregon cho biết trong một thông báo. Không bao gồm những đơn vị bán hàng, lợi nhuận của 76 cent/cổ phiếu vượt so với 74 cent/cổ phiếu dự đoán trung bình bởi Bloomberg.

Nike đã được hưởng lợi bởi nhu cầu gia tăng từ hoạt động chạy đua và bóng rổ tại Bắc Mỹ do doanh thu tại thị trường lớn nhất tăng 12%. Tại Trung Quốc, ngược lại, người tiêu dùng đã chuyển hướng sang hàng may mặc mà không có sự tinh tế hoặc phù hợp, buộc Nike sử dụng giảm giá. Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên toàn thế giới tăng 7,4%, lên 6,7 tỉ USD.

“Đó là một quý tốt nhưng không phải là một cầu chì nổ”, Chris Svezia, nhà phân tích Susquehanna Financial Group tại New York cho biết. Các đơn hàng đối với thương hiệu Nike từ tháng 6 đến tháng 11, không bao gồm tác động của tỉ giá hối đoái thay đổi, tăng 8%. Các nhà phân tích dự đoán mức tăng 8,8%. Các đơn hàng dựa trên cơ sở đó tăng 12% so với năm ngoái.

Nike giảm 1,9%, xuống 61,15 USD trong phiên giao dịch tại New York. Cổ phiếu tăng 21% trong năm nay, so với mức tăng 13% đối với chỉ số Standard & Poor’s 500.

Hướng dẫn bán hàng

Doanh thu trong năm tài chính 2014 sẽ tăng tỉ lệ cao một con số, với mức tăng trưởng cao trong nửa cuối năm, Giám đốc tài chính Don Blair cho biết trong một hội nghị. Các nhà phân tích dự đoán tăng 8%.

Kinh doanh của công ty tại Trung Quốc có vẻ như “vẫn là một công việc trong tiến trình”, Svezia cho biết, sau khi các đơn đặt hàng thay đổi chút ít.

Tại Trung Quốc, vốn là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Nike, doanh thu bán hàng không bao gồm biến động của tiền tệ giảm 1%, mức giảm quý thứ 3 liên tiếp. Công ty đổ lỗi sự giảm trị giá do nền kinh tế Trung Quốc chậm lại và giảm giá. Trong tháng 5, Nike thay thế giám đốc điều hành hàng đầu tại đất nước này.

Công ty cũng đang làm việc để cải thiện sản phẩm tại đối tác bán lẻ Trung Quốc, Blair cho biết. “Chúng tôi vẫn có nhiều việc phải làm”.

Tỉ lệ lãi gộp

Nike đang cố gắng để cải thiện lợi nhuận trong bối cảnh chi phí nguyên liệu và lao động tăng cao chủ yếu ở Trung Quốc. Để chống lại điều đó, năm ngoái công ty đã tăng giá và cắt giảm chất thải ra khỏi chuối cung ứng. Năm ngoái, công ty cũng bán ra kém so với thương hiệu Cole Haan và Umbro.

Kết quả là, tổng lợi nhuận, hoặc tỉ lệ doanh thu còn lại sau khi trừ đi giá vốn bán hàng, tăng 43,9% so với 42,8% năm ngoái. Đánh dấu mức tăng thứ hai liên tiếp sau 9 năm suy giảm liên tiếp. Công ty dự báo tăng 0,5% điểm.

Lefaso

Nguồn: Internet