(VINANET) – Các nhà dự báo thời tiết cho biết mưa nhiều hơn cần thiết tại vành đai mía đường và cà phê phía đông nam Brazil vào thứ năm 22/1, kết thúc 3 tuần khô hạn mà đãy đã hỗ trợ các thị trường kỳ hạn trong những tuần gần đây.

Cà phê kỳ hạn tháng 5 đã giảm 3% trong hôm 20/1 do mô hình dự báo của Reuters Weather Dashboard cho thấy mưa nhiều hơn được dự kiến trong tuần tới. Các khu vực Triagulo Mineiro và South Minas dọc theo giới hạn giữa bang Minas Gerais and Sao Paulo được dự kiến có lượng mưa từ 11 mm tới 17 mm một ngày trong tuần này bắt đầu từ thứ bảy 23/1.

Minas Gerais, nơi sản xuất một nửa sản lượng cà phê Brazil, đã có lượng mưa thấp hơn 57% mức trung bình trong tháng 1, thường là tháng ẩm ướt nhất.

Nếu lượng mưa dự báo cào Dashboard từ nay tới cuối tháng được khẳng định, thì thiếu hụt mưa trong tháng 1 sẽ giảm xuống 46%.

Một đợt không khí lạnh được dự kiến từ các bang phía nam và phá vỡ không khí nóng, khô đã chi phối các khu vực trồng mía và cà phê và nhiệt độ lên mức cao nhất trong năm nay là 37 0C vào hôm 19/1.

Commodities Weather Group trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết mưa có thể tăng lên vào đầu tháng 2 từ các khu vực khô cạn.

Một chuyên gia dự báo cho công ty Somar, Marco Antonio dos Santos cho biết lượng mưa tốt được dự kiến tại nhiều nơi của Brazil trong tuần cuối tháng 1 và nửa đầu tháng 2.

Đợt khô hạn trong ba tuần vừa qua làm nhiều thương nhân lo ngại về khả năng lập lại đợt khô hạn kỷ lục tháng 1 – 2 năm ngoái, mà đã làm giảm đi khoảng 10% sản lượng từ vụ thu hoạch cà phê lớn nhất thế giới.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters