Ông Alexei Alexeyenko, cố vấn của Cơ quan thanh tra lương thực phẩm và nông nghiệp Nga Rosselkhoznadzor, cho biết Nga có khả năng sẽ ngừng nhập khẩu một số loại hoa quả từ Liên minh châu Âu (EU) và thịt gà từ Mỹ, trong bối cảnh phương Tây đang cân nhắc mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ucraina (U-crai-na).

Theo ông Alexeyenko, Nga sẽ sớm thông báo đình chỉ hoạt động nhập khẩu hoa quả do phát hiện một số loại sâu quả trong một vài lô hàng nhập từ EU. Ông Alexeyenko lưu ý rằng quyết định này có thể có hiệu lực với tất cả hoặc chỉ một số nước thành viên EU.

Cũng theo ông Alexeyenko, Nga có khả năng sẽ cấm nhập khẩu thịt gà từ Mỹ do quan ngại về khuẩn salmonella (loại vi khuẩn làm cho thực phẩm bị nhiễm độc). Trước đó, cơ quan này cáo buộc chuỗi nhà hàng Mc Donald’s của Mỹ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Động thái này xảy ra sau khi Chính phủ Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga.

Trước đó, giới chức Nga đã áp dụng lệnh cấm đối với một loạt sản phẩm xuất khẩu từ Ukraine và Moldova (Môn-đô-va) - trong đó có sữa, các sản phẩm về sữa, rau quả đã chế biến và cá đóng hộp - sau khi hai quốc gia này ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU).

Nga thường xuyên ban hành lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm và nông sản với lý do bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, song các đối tác thương mại của Nga cho rằng Moskva đang sử dụng hoạt động thương mại như một "vũ khí chính trị”.

Trong khi đó, các nước EU cũng sắp thông qua một thỏa thuận sơ bộ đạt được hôm 25/7 về các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung đối với Nga, với bốn nội dung trừng phạt chính gồm đóng cửa thị trường EU đối với các ngân hàng nhà nước của Nga, cấm vận buôn bán vũ khí với Moskva, hạn chế bán năng lượng và các công nghệ "nhạy cảm" phục vụ cả mục đích dân sự - quân sự.

Nguồn: TTXVN

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam