Giá cám liên tục tăng trong khi giá thực phẩm xuất chuồng lại hạ làm cho ngành chăn nuôi heo, gia cầm lỗ vốn.

Tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ hiện nay, giá thành chăn nuôi gà công nghiệp ít nhất 22.000 đồng/kg nhưng giá gà xuất chuồng chỉ còn 14.000-15000 đồng/kg, lỗ ít nhất 8.000 đồng/kg. Giá gà xuống dưới giá thành quá thấp, thế nhưng nhiều chủ trang trại ở Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu tuy lỗ nặng nhưng cũng phải bán, đặc biệt là các trại gà đã đến lứa xuất chuồng. Giá gà công nghiệp xuống thấp nhưng sức mua không cao và tình trạng bán đổ bán tháo đang diễn ra ở nhiều nơi.

Giá gà tam hoàng mua tại chuồng ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương từ 28.000 đến 29.000 đồng/kg, mức giá này người chăn nuôi lỗ 5.000- 6.000 đồng/kg. Giá trứng gà bán sỉ tại trại chăn nuôi 650- 850 đồng/trứng, so với thời điểm đầu tháng 2/2010 giảm từ 350 đến 550 đồng/trứng. Người chăn nuôi gà đẻ trứng là thiệt hại nặng nhất do trứng liên tục rớt giá trong khi giá cám lại liên tục tăng cao.

Tại miền Đông Nam bộ ngành chăn nuôi heo cũng đang khó khăn tương tự do giá thành chăn nuôi cao trong khi giá heo xuất chuồng lại xuống quá thấp.

Theo tổng hợp sơ bộ của ngành chăn nuôi ở Đồng Nai, do chăn nuôi lỗ vốn khiến tổng đàn heo hiện nay trên toàn tỉnh giảm khoảng gần 30%, trong đó nhiều trại heo, gà không gầy đàn mới mà chuyển sang làm nghề khác.

Giá heo, gà rớt thê thảm trong những ngày gần đây được các chủ chăn nuôi chỉ rõ: Do người mua ép giá và giá cám, chi phí đầu tư cho chăn nuôi cao. Theo Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi, giá thức ăn chăn nuôi hiện nay tăng thêm 10% so với thời điểm 4 tháng trước đây. Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi, đây là lần đội giá mạnh nhất trong vòng nhiều tháng qua. Nguyên nhân do giá điện, than tăng giá và ảnh hưởng của tỷ giá ngoại tệ. Trong khi đó 70% nguyên liệu dùng để sản xuất thức ăn chăn nuôi của các doanh nghiệp thành viên của hiệp hội đều phải nhập khẩu nên tỷ giá tăng đẩy chi phí lên cao.

Từ đầu tháng 2 đến nay, thức ăn chăn nuôi đã điều chỉnh tăng giá 5 lần, tăng tổng cộng trên 10%, giá cám hiện nay dao động từ 220.000 đến 350.000 đồng/bao loại 25 kg. Tuy giá cám đã tăng lên cao vút nhưng mới đây nhiều nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gửi thông báo đến các hộ chăn nuôi sắp tới giá cám sẽ tiếp tục tăng với mức tăng dự báo khoảng 150-250 đồng/kg.

Nhiều chủ trại chăn nuôi heo, gà ở Bình Dương, Đồng Nai cho rằng giá heo, gà hạ thấp là do người mua ép giá, đây là nguyên nhân thứ hai sau nguyên nhân giá cám lên cao. Một nghịch lý rất cơ bản đang xảy ra trong ngành chăn nuôi heo, gà ở miền Đông Nam bộ hiện nay là việc bán hàng bị động. Nhiều trang trại heo, gà chăn nuôi theo mô hình công nghiệp với số vốn đầu tư cực lớn nhưng khâu tiêu thụ hàng hóa lại phụ thuộc vào doanh nghiệp thu mua. Tại Đồng Nai nhiều trại heo, gà không thể tồn tại vì khi đầu tư vốn lớn nhưng đến khi thu hoạch lại bán đổ bán tháo. Mặc dù tư thương, doanh nghiệp thu mua hứa “chắc như bắp” sẽ bao tiêu hết tổng đàn nhưng đến khi thị trường biến động thì họ “lặn” mất tăm. Đơn giản vì khi người chăn nuôi hợp đồng với người thu mua ít quan tâm đến tính pháp lý nên khó kiện được người mua, đó là chưa kể nhiều chủ trại chăn nuôi chỉ chỉ ký hợp đồng miệng với thương lái.

Nguồn: Internet