Gần 2 năm, sau khi Nicaragua được ca ngợi như một ngôi sao đang tỏa sáng trên thị trường giày dép thế giới, có tiềm năng tăng vị thế ở cả hai thị trường Mỹ và châu Âu, nước này vẫn nỗ lực thu hút và duy trì sản xuất giày dép. Cơ quan xúc tiến chính phủ Nicaragua đã chỉ ra một số lợi thế cạnh tranh như sau.

Ngành công nghiệp sản xuất tại Nicaragua là một trong những động cơ kinh tế quan trọng nhất của nước này, đóng góp khoảng 15% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Với một lịch sử sản xuất giày dép thủ công, sử dụng khoảng 40.000 lao động, bắt đầu tập trung chuyển đổi trong năm 2010 sang sản xuất công nghiệp với lượng lớn và xuất khẩu giày dép da sang thị trường Mỹ và Liên minh châu Âu.

Hai năm trước đây, vào năm 2012, nước này đã được công nhận là một “ngôi sao đang lên” với tiềm năng khẳng định vị thế ngành công nghiệp hàng đầu như Campuchia và Bangladesh, các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA) cho biết. Một số yếu tố cho phép Nicaragua trở nên hấp dẫn đối với các công ty hoạt động nhiều lao động và xuất khẩu định hướng là chiến lược tại Trung Mỹ, cho phép nước này cung cấp kịp thời cho  thị trường Mỹ và châu Âu, cạnh tranh mạnh mẽ về chi phí, tiếp cận lực lượng lao động có trình độ, ưu đãi đầu tư hấp dẫn, mức độ an toàn lao động cao, và môi trường kinh doanh thuận lợi.

Ngành công nghiệp giày dép Nicaragua

Ngành công nghiệp giày dép có một tác động tích cực đối với nền kinh tế của nước này, sử dụng khoảng 650 việc làm theo khu vực tự do và sản xuất khoảng 4.000 đôi giày mỗi ngày. Các sản phẩm chính của ngành công nghiệp bao gồm giày dép da bò và dê, cao gót, xăng đan tổng hợp, ủng cao su và ủng an toàn trong xây dựng. Những sản phẩm này đang được xuất khẩu sang Mỹ, Costa Rica, Panama và EU.

Hơn nữa, Nicaragua cung cấp một số cơ hội đầu tư trong ngành công nghiệp giày dép, bao gồm sản xuất giày dép mũ da, giày dép thông thường hoặc thời trang, giày và xăng đan được sản xuất từ nguyên liệu tổng hợp, các thành phần và phụ kiện tạo ra chuỗi giá trị.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi FDRA năm 2012, Nicaragua cạnh tranh đặc biệt đặc biệt trong giày da cao gót phụ nữ. Nghiên cứu này dựa vào kết quả điều tra từ các nhà sản xuất cho thấy rằng, nguồn cung cấp của Nicaragua tiết kiệm 2,56 USD/đôi, so với giá trung bình của các nước hàng đầu khác trong ngành công nghiệp trong từng bước của quá trình sản xuất, bao gồm nguyên liệu, lao động, hiệu quả, đóng gói, vận chuyển, chi phí và thuế nhập khẩu.

Nước này cũng tạo môi trường lao động đáng tin cậy đối với các công ty trong ngành công nghiệp sản xuất được thể hiện qua Chỉ số rủi ro thị trường lao động các đơn vị năm 2013 của Economist Intelligence. Với vai trò này, Nicaragua là thị trường lao động đáng tin cậy thứ hai tại Trung Mỹ. Bản báo cáo dựa trên các chỉ số khác nhau như sức mạnh đoàn kết, tranh chấp lao động, hạn chế tiền lương và hạn chế thuê và sa thải.

Hiệu quả của CAFTA

Hiệp định thương mại tự do giữa Trung Mỹ, Mỹ và Cộng hòa Dominica (DR-CAFTA) đã giúp khôi phục nền kinh tế quốc gia bằng cách cung cấp những lợi ích đáng kể cho các lĩnh vực khác nhau – bao gồm ưu đãi cho xuất khẩu giày dép sang Mỹ. Những lợi ích khác của DR-CAFTA trong ngành công nghiệp giày dép bao gồm cả việc sử dụng linh hoạt các bộ phận lắp ráp tại Nicaragua từ nguyên liệu thô không có nguồn gốc từ khu vực DR-CAFTA, cùng với thuế nhập khẩu bằng 0 tại Mỹ.

Các sản phẩm mà nhận được nhiều sự lợi ích nhất bao gồm giày dép có đế ngoài bằng cao su, nhựa, da tự nhiên hoặc tái tạo và giày mũ da tự nhiên, và giày thể thao với mũ dệt may. Giao dịch trong những sản phẩm này là không có giới hạn và không có ngày hết hạn vì lợi ích.

Hơn nữa, Nicaragua cũng hấp dẫn các công ty quốc tế tìm cách để di chuyển ra khỏi khu vực châu Á, một phần tránh chi phí lao động gia tăng trong khu vực.

Tình hình ở châu Á đang thách thức các kiểu cung cấp truyền thống cũng như khuyến khích các công ty phát triển cạnh tranh và gần hơn với nền tảng sản xuất tại một số thị trường xuất khẩu như Mỹ. Điều này cũng làm cho hoạt động tùy chọn ở các quốc gia như Nicaragua ngày càng hấp dẫn nhờ vào chi phí thấp hơn và vị trí chiến lược.

Tecshoes Latinoamérica

Nhà sản xuất giày dép Tecshoes Brazil là một trong những công ty đầu tiên nhận ra tiềm năng của Nicaragua, với mức vốn đầu tư hàng triệu đô la trong 3 năm qua. Tecshoes bắt đầu nhận thấy quốc gia này như là một địa điểm đầu tư sau một khuyến cáo bởi Schmidt Irm?os Cal?ados, cũng từ Brazil, là công ty giày dép đầu tiên được thành lập tại Nicaragua.

Tecshoes đã thăm nước này lần đầu tiên vào tháng 7/2011, đã đưa ra quyết định đầu tư vào tháng 8 – và bắt đầu hoạt động vào tháng 11 cùng năm theo thương hiệu của Techshoes Latinoamérica SA.

Hiện tại, có hơn 800 lao động của Nicaragua hoạt động trong lĩnh vực này, với mức vốn đầu tư khoảng 7,5 triệu USD. Công ty xuất khẩu giày dép da phụ nữ dưới thương hiệu Clark sang Mỹ.

Tecshoes hoạt động theo khu vực tự do và sản xuất giày từ cắt đến lắp ráp. Hiện tại, có 5 dây chuyền sản xuất với công suất hàng ngày 5.000 đôi. Đến năm 2015, dự kiến công ty có 10 dây chuyền sản xuất với công suất ngày 10.000 đôi.

Năm nay, Tecshoes dự kiến mở rộng khoảng không sàn từ 11.000 m2 lên 16.000 m2. Công ty cũng có kế hoạch thực hiện một chương trình sản xuất sạch và bền vững và p hát triển một chuỗi cung ứng khu vực, cũng như bắt đầu sản xuất đế giày cao su nhựa chịu nhiệt (TPR), ethylene, vinyl và acetate (EVA). Năm 2015, công ty sẽ hoàn thiện dây chuyền sản phẩm da đến cơ sở hạ tầng sản xuất.

Nguồn: Lefaso

Nguồn: Internet