Khu vực xưởng thuộc da Hazaribagh tại Dhaka Bangladesh được tìm thấy là một trong 5 địa điểm ô nhiễm nhất trên trái đất bởi 2 tổ chức nghiên cứu quốc tế. Điều này nên là lời cảnh tỉnh để chính phủ hành động, do di dời quá chậm các xưởng thuộc da đến một nơi an toàn hơn và ít gây tổn hại môi trường.

Theo báo cáo, ít nhất 160.000 người đã trở thành nạn nhân của ô nhiễm môi trường tại Hazaribag do tiếp xúc với hóa chất độc hại, chủ yếu là crom, một chất nổi tiếng gây ung thư. Công nhân của các xưởng thuộc da và cư dân địa phương của khu vực dân cư đông đúc này cũng phải đối mặt với một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhưng ít phổ biến, chẳng hạn như da và bệnh hô hấp, đau nhức, chóng mặt và buồn nôn.

Các báo cáo trước đây của phương tiện truyền thô và các cơ quan nhân quyền đã chỉ ra rằng, các chủ sở hữu của các xưởng thuộc da đã không bị trừng phạt ở mức độ cao từ chính quyền, bất chấp các quy định coi thường ô nhiễm, an toàn lao động và sức khỏe cộng đồng.

Mặc dù một quyết định đã được thực hiện năm 1993 để di chuyển các xưởng thuộc da đến các cơ sở được trang bị tốt hơn tại Savar, bất đồng giữa chính phủ và các chủ sở hữu về chi phí di dời và sự phát triển các cơ sở đã bị dừng lại cho đến nay. Tháng 10 này, thỏa thuận di dời các nhà máy đã được hoàn thành. Tuy nhiên, việc xây dựng các nhà máy xử lý nước thải dự kiến sẽ mất ít nhất 18 tháng. Với lịch sử của sự di dời này, rất khó để có thể lạc quan về thời hạn được giữ. Trong khi đó, tranh cãi quyền lực giữa chính phủ và các chủ sở hữu xưởng thuộc da, làm công nhân và người dân địa phương còn lại phải gánh chịu hậu quả.

Xuất khẩu da là nguồn thu quan trọng cho Bangladesh. Tuy nhiên, đó là thời gian cho chúng tôi để đảm bảo rằng, thu nhập này không được tạo ra phí tổn của những người lao động, người dân địa phương và môi trường.

Lefaso

Nguồn: Internet