(VINANET) – Nông dân Colombia đang yêu cầu chính phủ trợ giúp để trang trải chi phí ngày càng tăng sau khi giá cà phê arabica giảm mạnh gần đây.

Phong trào Dignidad Cafetera - đã dẫn tới biểu tình của nông dân cà phê trong năm 2013 - muốn chính phủ thanh toán hết nợ 850 tỷ peso (327 triệu USD) trợ cấp đã không giải ngân năm ngoái sau khi giá arabica trên một giá để trợ cấp đã thỏa thuận.  

Hôm 9/3, nông dân trồng cà phê đã họp với hai nghị sĩ quốc hội để bàn luận về những khó khăn tài chính sau khi giá cà phê arabica giảm 17% và đòi trợ cấp tiền mặt còn lại chuyển vào một quỹ sẽ bổ sung thu nhập cho nông dân khi giá giảm đủ thấp.

Alonso Suarez, một phát ngôn viên của Dignidad Cafetera ở tỉnh Antioquia, một trong những khu vực cà phê lớn nhất của Colombia cho biết “chúng tôi yêu cầu 850 tỷ peso được trả lại để tạo ra một quỹ trợ cấp bù cho chi phí sản xuất”.

Suarez cho biết phong trào này cũng sẽ tìm cách thực hiện một cuộc họp với Bộ trưởng Nông nghiệp Aurelio Iragorri để bàn về yêu cầu của họ và cho biết lặp lại các cuộc biểu tình trong năm 2013 - theo đó nông dân chặn đường phố và từ chối bán cà phê – là lựa chọn cuối cùng.

Colombia là nhà sản xuất cà phê arabica sạch, dịu hàng đầu thế giới. Chính phủ dường như không thể tiếp nhận yêu cầu đối với các quỹ như họ đã làm hai năm trước. Kho bạc của nước này đã giảm đi bởi giá dầu lao dốc năm ngoái đã thúc đẩy việc cải cách thuế một cách vội vàng để đảm bảo họ có thể vẫn chi trả được các hóa đơn.

Giá cà phê quốc tế giảm được bù đắp bởi một đồng peso yếu hơn, đồng tiền này đã mất hơn 1/5 giá trị so với đồng đô la trong một năm và hôm 9/3 rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2006. Nhưng điều đó cũng làm tăng chi phí nhập khẩu như phân bón.

Liên đoàn người trồng cà phê quốc gia cuộc họp hôm 9/3, mà gồm đại diện từ các lĩnh vực nông nghiệp khác như cacao, gạo và chuối, những người cũng đang tìm kiếm trợ cấp của chính phủ.

Giá arabica lao dốc sau khi lo sợ rằng nước trồng cà phê Brazil sẽ đối mặt với một vụ bị thiệt hại do thời tiết năm thứ hai liên tiếp đã giảm đi sau khi mưa gần đây kết thúc đợt khô hạn khắc nghiệt và đồng nội tệ của Brazil suy yếu.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters