VINANET - Theo UBS AG, Trung Quốc phụ thuộc vào than để sản xuất hơn 70% điện năng, có thể tăng nhập khẩu nhiên liệu này lên 1 triệu tấn một tuần do điều kiện hạn hán cắt giảm sản lượng điện của các nhà máy thuỷ điện.

Công suất các nhà máy thuỷ điện giảm đến 20%, trích dẫn từ các báo cáo công nghiệp. Theo UBS điện tạo ra bởi các đập thủy điện chiếm khoảng 15% nguồn cung cấp của toàn Trung Quốc.

Dẫn lời phát ngôn viên không xác định với trụ sở cứu trợ hạn hán của tỉnh, Tân Hoa Xã chính thức cho biết, sông ở phía đông tỉnh Jiangxi đang ở mức thấp nhất trong kỷ lục do mưa giảm. Nhập khẩu than bằng đường biển bổ xung là cần thiết cho đến khi hạn hán vẫn tiếp tục hoặc nguồn cung ổn định trong nửa cuối năm.

Nguồn cung cấp than của Trung Quốc là “rất hạn chế” do tăng trưởng tiêu thụ năng lượng cao hơn trước khi vào giai đoạn đỉnh mùa hè. Trong khi sản xuất được mở rộng với tốc độ “mạnh mẽ”, mức tăng nguồn than này không thể lấp chỗ trống.

Theo tính toán của Bloomberg dựa vào số liệu do hải quan Trung Quốc cung cấp, nhập khẩu than gồm cả cho nhà máy điện và các nhà máy sản xuất thép, trung bình 10,8 triệu tấn một tháng trong quí đầu tiên. Nhập khẩu tăng 31% năm ngoái thành kỷ lục 165 triệu tấn.

Nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng tiếu 30 gigawatt điện trong mùa hè do nguồn cung chậm sau nhu cầu.

Theo Bloomberg