(VINANET) – Nhập khẩu vàng của Trung Quốc từ Hong Kong đã giảm 4,8% trong tháng 6 do giá giảm làm giảm nhu cầu và chính phủ hạn chế sử dụng vàng trong các giao dịch tài chính.

Theo số Blomberg dựa trên số liệu từ văn phòng thống kê Hong Kong, Trung Quốc đại lục đã mua 101 tấn so với 106 tấn một tháng trước, sau khi khấu trừ số lượng nhập vào Hong Kong từ Trung Quốc. Nhập khẩu trong nước gồm cả vàng tái chế lên tới 113 tấn so với 127 tấn trong tháng 5.

Vàng hướng đến năm sụt giảm đầu tiên trong 13 năm do các nhà đầu tư mất lòng tin với kim loại này như sự đảm bảo giá trị và trong bối cảnh suy đoán Cục dự trữ Liên bang sẽ giảm dần chương trình mua nợ.

Kim loại này đã giảm xuống mức thấp nhất 34 tháng trong tháng 6 sau khi giảm 13% trong tháng 4 và tháng 5. Điều này khuyến khích săn giá hời, theo Wan Weimin, một nhà phân tích tại công ty Dalian Fortune Futures Co. Trung Quốc là nước sử dụng vàng lớn thứ hai sau Ấn Độ.

Wang cho biết “vàng là một phần của giao dịch tài chính hàng hóa, mà cách phổ biến tận dụng lãi suất cao hơn trên địa lục. Một số thương nhân sử dụng vàng để vay lại bằng ngoại tệ từ các ngân hàng ở Hong Kong, sau đó nhận tiền mặt về đại lục và chuyển thành nhân dân tệ, trước khi một cuộc trấn áp làm giảm giao dịch thực tế.

Các nhà đầu tư kiềm chế đầu tư vàng trong tháng 6 chỉ để đợi giá giảm tiếp sau khi họ vội vàng mua trong giữa tháng 4. Trong khi vàng giao ngay tại London giảm xuống mức thấp 1.321,95 USD/ounce trong tháng 4, mức giá thấp nhất trong tháng 6 là 1.180,5 USD. Hôm 6/8 giá vàng là 1.292,85 USD tại Thượng Hải.

Vàng 99,99% tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải đã giảm 14% trong tháng 6, giảm tháng thứ 5. Khối lượng các hợp đồng giao ngay là 12 tấn vào hôm 1/8, so với mức 43 tấn vào hôm 22/4.

Sàn giao dịch vàng Thượng Hải, sàn giao dịch vàng lớn nhất của Trung Quốc, đã phân phối 1.098 tấn cho người mua trong 6 tháng qua tính đến tháng 6, so với 1.139 tấn đối với cả năm ngoái. Số liệu này hơn gấp đôi sản lượng tại Trung Quốc - nhà sản xuất lớn nhất thế giới – đã đạt tới mức kỷ lục 403 tấn năm ngoái.

Trong tháng 6 nhập khẩu của Trung Quốc gần gấp đôi 68 tấn trong cùng tháng năm trước, theo số liệu từ văn phòng thống kê Hong Kong. Đại lục Trung Quốc không phát hành số liệu này.

Xuất khẩu vàng sang Hong Kong từ Trung Quốc là 12 tấn trong tháng 6, giảm so với 21 tấn trong tháng 5 và so với 27 tấn trong tháng 6/2012.