DRAM, thẻ nhớ bán dẫn dùng cho máy vi tính, được xem là hiện tượng điển hình cho quá trình giảm giá chóng mặt tại Nhật Bản. Vào khoảng cuối tháng 8, giá một thanh DRAM dung lượng 1GB vào khoảng 2,1 USD, nhưng chỉ trong vòng một tháng, sau hai lần thương thảo giữa các công ty chế tạo thẻ nhớ với các nhà sản xuất máy tính, giá mặt hàng này đã liên tục giảm 3 lần với 16%.
Trên thực tế, sự lo ngại về nhu cầu đối với các thiết bị điện tử không tăng lên đã xuất hiện từ hồi tháng 7. Lượng máy tính tồn kho tại khu vực châu Âu, vốn đang chịu ảnh hưởng bởi sụt giảm kinh tế, đang gia tăng, trong khi tại thị trường rộng lớn Trung Quốc, tình hình tiêu thụ cũng không mấy sáng sủa. Các hãng sản xuất DRAM cho biết mặc dù đã duy trì sản xuất ở mức cao nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lớn vào dịp cuối năm ở các thị trường Mỹ, châu Âu, song nhu cầu tiêu thụ của thị trường không được như dự đoán. Các nhà tiêu thụ sản phẩm máy tính đang hướng tới việc lắp ráp các thẻ nhớ gắn liền trong các máy tính loại nhỏ, khiến thị trường tiêu thụ DRAM trở nên khó khăn hơn.
Trong khi đó, giá của các loại thẻ nhớ (memory flash) NAND dùng cho máy nghe nhạc và thẻ SD (SD card) cũng giảm mạnh. Mặc dù hãng Apple của Mỹ đã đặt một lượng hàng lớn của hãng chế tạo Hàn Quốc, song mức độ giảm giá của mặt hàng này vẫn liên tục giảm trong 3 tháng qua với mức độ khoảng 28%. Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng thẻ SD và máy nghe nhạc tại thị trường Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu đang giảm.
Đối với các mặt hàng linh kiện điện tử khác như màn hình tinh thể lỏng cho vô tuyến, giá thành cũng giảm tới 18% so với hồi đầu năm 2008 đối với các màn hình 32 inch, trong khi loại màn hình 17 inch dùng cho máy tính, giá thành đã giảm 38%. Các hãng sản xuất cho biết vẫn còn rất nhiều hàng đang bị tồn kho do tình trạng tiêu thụ kém. Nhiều chuyên gia dự báo mặt hàng linh kiện điện tử này sẽ còn tiếp tục giảm giá mạnh trong tháng 9.
 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam