Hai trận bão này đã phá hủy tổng cộng 5,6% sản lượng lúa dự tính thu hoạch trong quý IV trên cả nước, tương đương 6,5 triệu tấn; và phá hủy 0,31% sản lượng ngô dự tính thu hoạch trong quý IV trên cả nước, tương đương 1,4 triệu tấn.
Sau hai trận bão, tại Luzon - đảo lớn nhất và trung tâm kinh tế - chính trị quan trọng nhất của Philippin, thiệt hại về lúa ước tính là 6 tỷ Peso; thiệt hại về ngô ước tính là 87 triệu Peso; và thiệt hại về các cây trồng có giá trị kinh tế cao như xoài, chuối và đu đủ là 190 triệu Peso.
Bộ trưởng Nông nghiệp Philippin, ông Arthur Yap đã kiến nghị lên quốc hội Philippin tăng thêm nguồn ngân sách cho Bộ Nông nghiệp vào năm 2010 để hỗ trợ nền nông nghiệp trong nước khắc phục thiệt hại do hai trận bão lớn liên tiếp vừa qua. Trước hai trận bão, dự kiến chi ngân sách cho ngành nông nghiệp của Philippin năm 2010 là 47,2 triệu Peso.
Bộ trưởng Nông nghiệp Arthur Yap không lo lắng về tình trạng thiếu gạo trong năm 2009 bởi vì Philippines có đủ gạo dự trữ. Tuy nhiên, Philippines đang theo dõi các tác động của bão đến nguồn cung lương thực trong quý I và II của năm 2010 và nếu cần thiết, nước này sẽ nhập khẩu thêm gạo.

Hai trận bão lớn này cũng gây thiệt hại đáng kể đối với các loại rau màu và cây ăn quả của Philippin, gây nên tình trạng khan hiếm tạm thời trong nước và ảnh hưởng đến việc xuất khẩu các loại trái cây có giá trị kinh tế cao như xoài, chuối trong niên vụ tới.

 

Nguồn: Rauhoaquavietnam