Công ty OCI sản xuất silic đa tinh thể của Hàn Quốc hôm thứ ba nói giá silic đa tinh thể có thể sụt giảm gần 40% trong vòng 6 tháng tới do lượng hàng dự trữ tồn lớn và sự xuống dốc nghiêm trọng trong ngành công nghiệp.

Giá silic đa tinh thể là nguyên liệu thô cho sản xuất pin năng lượng mặt trời, có thể rơi xuống thấp chỉ 25 USD/kg vào cuối giữa năm 2012 từ mức giá 40 USD hiện nay, giám đốc điều hành OCI Woohyun Lee nói với Reuters bên lề một hội nghị về công nghiệp.

“Để hỗ trợ các khách hàng, chúng tôi phải điều chỉnh giá cung cấp của mình thậm chí chúng tôi đã phải bảo đảm các hợp đồng cung cấp dài hạn”, Lee nói.

“Ở mức 25 USD, các công ty quy mô lớn sẽ vượt qua được nhưng 40-50 công ty quy mô nhỏ sẽ không qua khỏi”.

Cho dù các thị trường yếu, công ty chờ đợi có thể công bố doanh thu cả năm 2011 gần 2 tỷ USD, tăng so với 1,2 tỷ USD của năm trước do sản xuất gia tăng.

 Tuy nhiên, triển vọng năm 2012 không rõ ràng do tình hình kinh tế khó khăn đối với các khách hàng của công ty.

“Nhiều khách hàng bên dưới của chúng tôi, đặc biệt trong các lĩnh vực (sản xuất) tấm và pin năng lượng mặt trời đã chịu tổn thất rất nghiêm trọng trong các quý 2 và 3 bởi vì giá đã sụt xuống bất ngờ”, Lee nói.

OCI đến cuối quý 2 năm sau sẽ quyết định có hay không bắt đầu kế hoạch chi 1,5 tỷ USD để xây dựng nhà máy silic đa tinh thể thứ năm đến cuối năm 2013, có thể tăng thêm 24.000 tấn công suất vào công suất 42.000 tấn hiện nay.

Công ty dự kiến nhà máy thứ tư của họ có công suất 24.000 tấn sẵn sàng hoạt động vào cuối năm 2012.

Việc mở rộng lớn ồ ạt, giá rẻ của Trung Quốc và việc cắt giảm trợ cấp tại Ý và Đức đã gây ra sự sụp đổ 40% giá panel pin mặt trời trong năm nay, đẩy Evergreen Solar và 2 công ty Mỹ khác phá sản.

OCI là một trong số các chủ nợ chính của Evergreen Solar và việc phá sản của công ty này vào tháng 8 đã làm công ty Hàn Quốc mất đi 35 triệu USD, Lee nói.