VINANET - Nhà phân tích hạt có dầu Oil World cho biết, hãng này sẽ cắt giảm dự báo sản lượng đậu tương năm 2013 của Argentina thêm 1 triệu tấn, do thời tiết không thuận lợi làm gián đoạn vụ gieo trồng. Tuy nhiên hãng này vẫn giữ nguyên dự báo trước đó sản lượng vụ thu hoạch đậu tương Brazil năm 2013.

Oil World dự báo sản lượng đậu tương Argentina năm 2013 sẽ đạt 53 triệu tấn, giảm so với 54 triệu tấn dự báo tháng 11 và 56 triệu tấn trong tháng 10 nhưng vẫn tăng so với 40,5 triệu tấn so với sản lượng đậu tương thu hoạch năm 2012.

Oil World có trụ sở ở Hamburg cho biết, hãng này vẫn duy trì dự báo sản lượng đậu tương Brazil năm 2013 sẽ đạt 81 triệu tấn, tăng so với 66,8 triệu tấn năm 2012.

Thời tiết xấu đã làm gián đoạn vụ gieo trồng đậu tương Argentina trong mấy tuần qua nhưng điều kiện trồng trọt vẫn tốt hơn so với Brazil.

“Mặc dù, đậu tương có thể trồng đến tận tháng 1/2013 ở một số khu vực (của Argentina) và mặc dù một số khu vực trồng ngô sẽ được chuyển sang trồng đậu tương, tổng diện tích trồng đậu tương cũng có thể ở dưới mức 19,7 triệu ha”, hãng này cho biết.

 Sở giao dịch ngũ cốc Rosario của Argentina cũng dự báo sản lượng đậu tương Argentina năm 2013 sẽ đạt 53 triệu tấn. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo hôm 11/12, sản lượng đậu tương Argentina sẽ đạt 55 triệu tấn. Giá đậu tương đạt mức cao kỷ lục trong tháng 9 do hạn hán tàn phá cây trồng ở Mỹ, sau đó giảm sản lượng vụ thu hoạch ở Mỹ hơn so với dự báo và sản lượng đậu tương ở Nam Mỹ có thể làm giảm nguồn cung toàn cầu năm 2013. Tuy nhiên, giá đậu tương đã tăng lên một lần nữa so với nhu cầu.

Oil World nhấn mạnh rằng dự trữ đậu tương toàn cầu sẽ giảm và sản lượng đậu tương ở Nam Mỹ sẽ rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu toàn cầu năm 2013 do doanh số từ Mỹ vẫn tiếp tục ở mức cao.

“Sự không chắc chắn ở Nam Mỹ sẽ giữ giá đậu tương được hỗ trợ trong ngắn hạn, miễn là không chắc chắn vẫn tồn tại”, Oil World cho biết. “Nhưng nếu thời tiết được cải thiện và sản lượng đậu tương ở Nam Mỹ gần so với ước tính hiện tại, tăng 32 triệu tấn so với năm 2012, giá đậu tương sẽ kéo giá khô đậu tương xuống”.

Nguồn: Internet