(VINANET) - Quặng sắt giao ngay tăng lên mức cao 2 tháng do giá thép tăng gần đây ở Trung Quốc khuyến khích các nhà sản xuất để tăng hàng hóa nguyên liệu thô, thiết lập tăng lên ngưỡng 140 USD /tấn mức cao nhất kể từ tháng 8.

 

Giá thép cây kỳ hạn Thượng Hải giảm hôm 6/11, nhưng vẫn nằm trong khoảng mức cao nhất 3 tuần đạt được trong phiên giao dịch trước. Giá cả của các sản phẩm thép xây dựng đã tăng 2% kể từ mức thấp trong 4 tháng vào tuần trước.

 

Một nhà kinh doanh quặng sắt ở tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc cho biết "một số nhà máy Trung Quốc đang trở lại với thị trường, đặc biệt là từ phía bắc, họ cần dự trữ cho mùa đông",

 

Sản xuất quặng sắt trong nước Trung Quốc chậm lại trong thời tiết lạnh, làm cho các nhà máy phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu.

 

Dữ liệu Steel Index cho biết quặng với hàm lượng sắt 62 % giao ngay tới cảng Thiên Tân của Trung Quốc tăng 0,7% lên 136,80 USD/ tấn, mức cao nhất kể từ 5/9.

 

Giá đã được giao dịch dưới 140 USD kể từ giữa tháng 8.

 

Đó là ngày thứ tư quặng sắt tăng giá, công ty có thu nhập hàng đầu Rio Tinto và Vale RIO.AX RIO.L VALE5.SA đã hồi phục 24 phần trăm từ thấp của năm nay khoảng 110 USD đạt được trong tháng năm.

 

Một thương nhân ở Sơn Đông cho biết ,"tôi nghĩ rằng nó có thể chúng ta có thể đạt mức 140 USD một lần nữa mặc dù hầu hết các thương nhân đang chờ đợi và xem xét đường lối phiên họp toàn thể cuối tuần này".

 

Ngày 9 đến 12/11, cuộc họp của Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc lần thứ 3 kể từ khi thay đổi lãnh đạo cuối tháng 11 và thường là một bàn đạp cho cải cách kinh tế .

 

Hợp đồng thép cây giao  tháng 5 trên sàn Thượng Hải đạt mức cao của phiên là 3.677 nhân dân tệ (600 USD ) một tấn , trước khi giảm xuống 3.649 nhân dân tệ . Vào thứ ba(5/11), thép cây tăng lên mức cao 3.692 nhân dân tệ.

 

Tại sàn giao dịch hàng hóa tại Đại Liên, quặng sắt giao tháng 5 được giao dịch nhiều nhất đã giảm 0,2% xuống 945 nhân dân tệ một tấn .

 

Xuất khẩu quặng sắt sang Trung Quốc từ Port Hedland của Úc, nơi chuyển giao khoảng 1/5 khối lượng toàn cầu, đạt mức kỷ lục 25,2 triệu tấn trong tháng 10.

 

Các nhà sản xuất ở Úc, Rio Tinto, BHP Billiton và Fortescue Metals Group FMG.AX đã cam kết tăng công suất hàng năm của họ trong năm nay và năm tới để bắt kịp thị trường Trung Quốc .

 

Cổ phiếu của Rio và BHP tại Úc tăng hôm thứ tư 6/11 lên mức cao nhất kể từ tháng 2 trong khi Fortescue đạt đỉnh 18 tháng .

 

Vale ở Brazil, nhà sản xuất mỏ quặng lớn nhất, có khả năng báo cáo lợi nhuận quý thứ 3 tăng 98% do giá quặng sắt và khối lượng bán cao hơn.