(VINANET) – JSG Commodities cho biết sản lượng đường tại Mexico sẽ giảm xuống 5,9 triệu tấn trong năm niên vụ 2014/15, thiết lập một giai đoạn khủng hoảng nguồn cung cấp tại Mỹ cuối năm nay.

Frank Jenkins, người đứng đầu JSG Commodities tại tiểu bang Connecticut, đồng thời cũng từng là thương nhân cho biết Mexico được dự kiến xuất khẩu khoảng 1,3 triệu tấn đường sang Mỹ trong năm niên vụ 2014/15 (kết thúc vào tháng 9 năm nay).

Hai nước đã ký kết thỏa thuận vào cuối năm ngoái để kết thúc một cuộc chiến thương mại về đường. Thỏa thuận này thiết lập giá tối thiều và hạn ngạch nhập khẩu của Mỹ từ Mexico.

Jenkins cho biết thỏa mãn các yêu cầu của thỏa thuận này sẽ là một thách thức, đặc biệt nếu sản lượng giảm dưới 5,8 triệu tấn. Ước tính của các nhà thương nhân hiện nay ở mức thấp 5,7 triệu tấn.

Jenkins nói “chúng tôi có nhiều trứng trong một rổ. Chúng tôi đang dựa rất nhiều vào Mexico”.

Thỏa thuận sẽ giữ giá đường thô trên 24,5 cent/lb và cao hơn để thu hút các nhà cung cấp từ Mexico. Giá đường thô giao tháng 7 nội địa tại Mỹ trên sàn ICE đóng cửa tại 24,59 cent /lb vào hôm 11/5.

Dự báo sản lượng đường từ Mexico của Jenkins là thấp hơn 1,7% so với dự đoán từ chính phủ Mexico hiện nay và giảm 2% so với năm ngoái.

Tổng lượng nhập khẩu của Mỹ cho phép thông qua hạn ngạch mức thuế quan là 56.045 tấn, ít hơn năm ngoái, trong nửa cuối niên vụ 2014/15.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters