Chỉ còn chưa đến 1 tuần nữa là tới Ngày lễ Quốc tế thiếu nhi 1/6, tuy nhiên, những ngày này, thị trường đồ chơi quà tặng trẻ em vẫn đang hết sức trầm lắng.

Dạo quanh một vòng các phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Bông, Bà Triệu, hay Cầu Giấy (Hà Nội)… có thể thấy hầu hết các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em đều đang trong tình trạng khá ảm đạm.

Theo chia sẻ của một chủ cửa hàng đồ chơi trên phố Cầu Giấy chia sẻ, mọi năm vào thời điểm này cửa hàng lúc nào cũng tấp nập người mua hàng. Thông thường, từ 1 – 2 tuần trước khi đến ngày 1/6, lượng hàng bán ra đã tăng dần do các cơ quan, trường học…đặt mua làm quà. Không hiểu sao năm nay, dù đã sắp đến sát ngày lễ mà sức mua gần như không có gì thay đổi so với ngày thường, thậm chí có ngày còn kém hơn. Chưa bao giờ hàng đồ chơi lại ế ẩm như năm nay.

Ngay cả trên những con phố sầm uất, tập trung lượng cửa hàng đồ chơi, quà tặng trẻ em nhiều nhất của thủ đô thì tình hình cũng không mấy khác. Một loạt các cửa hàng trên phố Lương Văn Can đều khá vắng khách đến mua đồ. Các loại hàng hóa vẫn được bày biện không khác mấy so với thường ngày. Dường như không khí một ngày lễ “vàng” của thị trường đồ chơi vẫn chưa hề xuất hiện.

Theo đại diện một cửa hàng trên phố Lương Văn Can, năm nay tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc đầu tư mua sắm cũng bị hạn chế phần nào. Doanh thu bán hàng những tháng gần đây đã bị sụt giảm ít nhiều. Cửa hàng chỉ mong dịp lễ 1/6 sẽ vớt vát để giải quyết phần nào lượng hàng tồn kho để nhập hàng mới, mẫu mã mới. Nhưng với tình hình hiện giờ thì khả năng này cũng không mấy khả quan.

Tại các siêu thị hay trung tâm thương mại, các gian hàng bán đồ trẻ em cũng chưa thực sự có dấu hiệu “nóng” lên trong dịp này. Nhiều siêu thị đã chạy chương trình giảm giá khuyến mại nhằm kích cầu dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, như tại: hệ thống Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước tập trung giảm giá mạnh đến 35% cho các sản phẩm đồ chơi trẻ em an toàn, các sản phẩm dinh dưỡng, hóa mỹ phẩm chăm sóc bé và các mẫu may mặc xu hướng hè. Đặc biệt là các mẫu đồ chơi an toàn cho trẻ em - xuất xứ trong nước và Thái Lan như đồ chơi nhựa đi biển, bộ câu cá, xe hơi nhựa, búp bê, túi xếp hình sáng tạo, xe hơi và máy bay điều khiển từ xa... khá được yêu thích. Lượng hàng giảm giá khá phong phú, gía sau khi giảm còn 39.000 - 450.000 đồng/sản phẩm.

Thị trường đồ chơi năm nay nhìn chung không có nhiều sự thay đổi về chất lượng và mẫu mã. Phần lớn các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc do giá cả hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, sản phẩm này dần bị các gia đình “hạn chế” mua do tâm lý lo sản phẩm có thể chứa những chất độc hại không tốt cho trẻ em. Các mặt hàng có xuất xứ trong nước và các nước Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Indonexia..) với giá thành hợp lý đang được lựa chọn ngày một nhiều.

Về giá, các sản phẩm đồ chơi, quà tặng năm nay cũng có mức chênh không đáng kể so với những năm trước, hầu hết giá vẫn giữ ở mức cũ, một số mặt hàng tăng từ 10 – 15%. Quà tặng cho bé trai như: mô hình, moto, oto, lego, siêu nhân… vẫn có giá từ 100.000 – 300.000 đồng/sản phẩm. Đồ chơi bé gái như thú bông, bupbe… có giá từ 70.000 – 200.000 đồng/sản phẩm. Dù chi phí đi kèm (giá sản xuất, phí vận chuyển…) có thay đổi nhưng do tình hình thị trường đang có chiều hướng “đi xuống” nên hầu hết các cửa hàng đều cố gắng giữ mức giá tốt nhất tới khách hàng.

Nguồn: Báo Công thương điện tử

Nguồn: Vinanet