Giá tiêu tăng cao; xoài trái vụ tăng thu nhập cho nông dân Hậu Giang; trồng bơ trái vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao; giá cà phê Tây Nguyên giảm; …
Giá tiêu tăng cao

Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, từ cuối tháng 9 đến nay, giá hạt tiêu đen của tại các đại lý nông sản trên địa bàn tỉnh liên tục tăng. Hiện tại, các đại lý đang thu mua trong dân với mức giá dao động từ 200.000-215.000 đồng/kg, tăng khoảng 15.000 đồng/kg so với cuối tháng 9.

Nguyên nhân giá tiêu tăng cao là do nhu cầu tiêu thụ tiêu trên thị trường tăng mạnh. M ột số nhà vườn trồng tiêu tại các huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ cho biết lượng tiêu trong dân hiện không còn nhiều, trong khi nhu cầu tiêu thụ lớn nên giá tiêu liên tục tăng. Đây là năm thứ tư liên tiếp tiêu giữ được mức giá cao.

Với giá tiêu như hiện nay, các hộ nông dân ở Đồng Nai đang lãi lớn. Cụ thể, nếu như 1 ha trồng tiêu đạt sản lượng khoảng 4 tấn/ha, sau khi trừ chi phí đầu tư cho sản xuất, mỗi hộ sẽ thu về khoảng 550 - 600 triệu đồng/ha/năm.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, Đồng Nai là một trong ba tỉnh có diện tích tiêu lớn nhất cả nước. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 9.000 ha tiêu, tăng gần 2.000 ha so với đầu năm 2013. Các huyện có diện tích trồng tiêu tăng nhanh là Xuân Lộc, Long Khánh, Cẩm Mỹ, Thống Nhất...

Ngoài tiêu thụ trong nước, hạt tiêu của Đồng Nai đã được xuất khẩu sang các thị trường Hoa Kỳ, Thái Lan, Anh, Thụy Điển và Ấn Độ. Hiện nay, giá tiêu xuất khẩu của Đồng Nai xấp xỉ gần 8.000 USD/tấn. Theo thông tin từ Cục Thống kê Đồng Nai, ước xuất khẩu hạt tiêu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong tháng 10 đạt 425 tấn với giá trị trên 4 triệu USD, tăng gần 10% so với tháng 9/2014. Tính chung 10 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu hạt tiêu của tỉnh đạt gần 6.400 tấn, đạt giá trị trên 50 triệu USD, tăng khoảng 4% về số lượng và trên 13% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến năm 2014, xuất khẩu tiêu của Đồng Nai sẽ đạt gần 60 triệu USD.

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ cà chua

Trước tình hình vụ mùa cà chua này nông dân tại tỉnh Lâm Đồng lâm vào cảnh khó khăn khi giá cà chua xuống thấp, giá cả bấp bênh, nhiều nhà vườn phải mang cà chua đi đổ bỏ, một số đơn vị lớn trong hệ thống bán lẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh việc đưa mặt hàng này ra thị trường nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Sagon Co.op cho biết, việc tổ chức thu mua hỗ trợ người trồng cà chua được Saigon Co.op tiến hành từ cuối tháng 9/2014 khi mặt hàng cà chua có dấu hiệu giảm giá mạnh do được mùa. Với giá mua đầu vào dao động ở mức 6.000 đồng/kg, giá bán ra tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Saigon Co.op là 6.900 đồng/kg, cho thấy cao hơn nhiều so với giá thương lái mua và giá bán ra của thị trường chung. Hiện nay ước tính, tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng của Saigon Co.op đang tiêu thụ trung bình khoảng 12 tấn cà chua mỗi ngày, thời gian cao điểm cuối tuần đạt 16 tấn/ngày. Đến nay, hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã tiêu thụ hơn 300 tấn cà chua cho nông dân.

Xoài trái vụ tăng thu nhập cho nông dân Hậu Giang

Một số nhà vườn trồng xoài ở Hậu Giang đang áp dụng các biện pháp kỹ thuật để xử lý cho quả trái vụ nhằm bán được giá cao, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xoài Cát Chu trái vụ bán với giá 15.000 – 20.000 đồng/kg, trong khi chính vụ chỉ bán được giá từ 8.000 – 12.000 đồng/kg. Trồng xoài trái vụ đầu tư công chăm sóc, xử lý nhiều hơn nhưng lại cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Xoài cát Hòa Lộc đúng mùa bán cho thương lái giá khoảng 15.000 đồng/kg, trái mùa bán với giá 30.000 – 35.000 đồng/kg, nhiều khi khan hiếm hàng, thương lái đặt mua với giá 50.000 đồng/kg. Mỗi khu vườn cho quả trái vụ cho thu nhập trên 100 triệu đồng sau mỗi vụ thu hoạch.

Tỉnh Hậu Giang hiện có hơn 7.000 ha trồng xoài với nhiều loại khác nhau như xoài cát Hòa Lộc, Cát Chu, xoài Thái, xoài Đài Loan, xoài Thanh Ca… Huyện Châu Thành A đang được ngành nông nghiệp tỉnh lên kế hoạch thực hiện vùng chuyên canh về xoài, nơi đây có nhiều nhà vườn trồng những giống xoài mới có năng suất, chất lượng cao hoặc xử lý xoài cho quả trái vụ để bán giá cao.

Sản lượng tôm nước lợ Bến Tre tăng mạnh

Theo Chi cục Nuôi trồng Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre, tổng sản lượng tôm thẻ chân trắng và tôm sú từ đầu năm đến nay đạt 47.500 tấn, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, tổng sản lượng hai loại tôm này của Bến Tre trong năm 2014 sẽ đạt gần 64.000 tấn, tăng hơn 16.000 tấn so với năm 2013.

Đáng chú ý, tôm thẻ chân trắng tiếp tục được người nuôi ưu tiên lựa chọn thả giống với 88% diện tích và 78% sản lượng. Theo ông Huỳnh Văn Cung, Quyền Chi cục Trưởng Chi cục Nuôi trồng Thủy sản Bến Tre, năng suất và giá cả tôm nuôi từ đầu năm đến nay khá ổn định nên người nuôi tôm thu lãi khá, có nhiều hộ nông dân kiếm được tiền tỉ sau một vụ nuôi tôm. Hiện tôm thẻ chân trắng loại 70 con/kg có giá 120.000 đồng; tôm sú loại 40 con/kg có giá 165.000 đồng.

Trồng bơ trái vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao

Hiện cây bơ trái vụ (giống bơ booth 7) với ưu điểm: năng suất cao, được giá, đầu ra ổn định... đã và đang giúp nhiều hộ dântrên địa bàn huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk có nguồn thu nhập khá, thậm chí vươn lên làm giàu.

Loại cây này rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở vùng đất Tây Nguyên. Bơ booth là loại cây dễ trồng, tiết kiệm công chăm sóc, có khả năng kháng sâu bệnh tốt và cho năng suất, chất lượng cao. Mật độ trồng loại bơ này khoảng 6x6 m, sau 3-4 năm là cho thu hoạch, bình quân mỗi cây có thể cho từ 300-400 kg quả/năm, với giá 50.000 - 60.000 đồng/kg, tính ra mỗi héc-ta bơ có thể cho thu nhập không dưới 100 triệu.

Việc trồng bơ trái vụ đã mở ra một hướng làm giàu mới cho người nông dân trên địa bàn huyện Cư M'gar nói riêng, Đắk Lắk nói chung. Mô hình này cần được nhân rộng ở những nơi có điều kiện phù hợp nhằm tăng thu nhập, làm giàu một cách bền vững. Thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện sẽ chú trọng trong việc mở các buổi tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật phòng, trừ sâu bệnh và giúp người dân tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch.

Giá cà phê Tây Nguyên giảm
Sáng nay (24/10), giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên, nối tiếp phiên hôm qua, đã giảm 300.000 đồng/tấn xuống 38,3-39,7 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê robusta giao tại cảng TP.HCM giá FOB hôm nay giảm 17 USD/tấn từ 2.009 USD/tấn hôm qua xuống 1.992 USD/tấn.

Giá cà phê trên thị trường ICE Futures Europe và ICE New York diễn biến trái chiều.

T.Nga
Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn: Vinanet