Tại châu Âu, giá than đá physical tiếp tục xu hướng tăng lên trong phiên giao dịch cuối tuần nhờ hoạt động mua vào. Hai lô hàng 75.000 tấn than Nam Phi giao tại cảng Richard trong tháng 10/2008 có giá 65,50 USD/tấn, FOB trên bảng điện tử GlobalCoal, tăng 50 cent so với giữa tuần và so với mức 64 USD đầu tuần.

Một lô hàng khác 50.000 tấn giao trong tháng 10 được niêm iết giá ở mức 71,25 USD/tấn, tăng so với mức giá trả cho một lô hàng tương tự là 70,50 USD/tấn hồi giữa tuần và 69 USD/tấn đầu tuần.

Trong khi đó tại châu Á, giá than giảm nhẹ do nhu cầu tiêu thụ than sản xuất tại Ôxtrâylia và tại nhà máy điện Inđônêxia yếu do nhiều khách mua đã mua đủ để dự trữ. Giá than đốt nhiệt niên iết trên bảng điện tử GlobalCoal Newcastle, giá tham khảo châu Á, giảm 0,82 USD còn 76,12 USD/tấn, so với mức 76,94 USD/tấn trong tuần trước đó, do người mua Bắc Á đang dư thừa cung cấp.

Tại Inđônêxia, giá than bitum nhiệt lượng 6.000 kcal/kg, loại khô rời được chào bán ở mức 59 USD/tấn, FOB tại tầu cái từ miền đông Kalimantan, song các nhà sản xuất đang cố gắng giảm dự trữ do nhu cầu yếu. Một nhà sản xuất của Inđônêxia cho rằng mùa khô có thể khiến các nhà sản xuất khai thác được nhiều than hơn.

Nhiều nhà sản xuất than phiền về nguồn cung đang dư thừa song khó có thể bán được than. Giá than Inđônêxia loại nhiệt lượng 5700-5800 kcal/kg được chào bán bán với từ 46-47 USD/tấn, FOB tại tầu cái.

Một lô than của Ôxtrâylia 30.000 tấn được chào bán với giá 76,75 USD/tấn vào phiên giao dịch cuối tuần, giao tháng 9. Một lô than khác 75.000 tấn giao dịch ở mức 75,25 USD/tấn, và một lô khách 25000 tấn giao ổn định ở mức 76,50 USD/tấn như hồi đầu tuần.Giá than sub- bitum của Inđônêxia loại nhiệt lượng 5.500 kcal/kg được chào bán với giá khoảng 33 USD/tấn, FOB. Một số khách mua Ấn Độ đã có mặt tại thị trường song họ vẫn chỉ tìm loại than giá rẻ của Nam Phi còn một số khách Trung Quốc mua hàng nhỏ lẻ.

Người mua Ấn Độ có thể trở lại thị trường trong tháng 10 và 11 sau khi mùa mưa kết thúc trong tháng 9.

Một nhà sản xuất Inđônêxia cho biết khách mua lẻ Thái Lan và Việt Nam đã mua một vài lô hàng nhỏ giao ngay.

 Nhu cầu tiêu thụ trên thị trường nội địa cũng giảm xuống do các nhà máy điện đang dư cung mặc dù một số nhà máy xi măng đã có mặt trên thị trường để tìm hiểu về việc mua vào.

Nhà máy điện PT inđônêxia Power vẫn có đủ nguồn cung than cho hơn 50 ngày tại nhà máy điện của họ Suralaya, một trong các nhà máy điện chạy bằng than lớn nhất của Inđônêxia.

Mới đây, ngân hàng Mỹ Merrill Lynch & Co đã tăng mức dự báo về giá than bán cho nhà máy điện ở châu Á do nhu cầu tăng cao tại Ấn Độ và Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ hai thế giới.

Merrill đã nâng mức dự báo về giá than tham khảo bán cho các nhà máy điện Nhật bản trong năm tài chính kết thúc ngày 31/03/2011 lên 85 USD/tấn, so với mức 80 USD/tấn dự kiến trước đây.

Goldman Sachs JBWere Pty tháng vừa qua đã nâng mức dự báo giá than của họ lên 80 USD so với mức 75 USD/tấn đưa ra trước đây.

Merrill Lynch cho rằng hoạt động mua mạnh đáng ngạc nhiên của các nhà máy điện Ấn Độ và Trung Quốc đang hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ than đốt nhiệt. Giá than tham khảo châu Á tại cảng Newcastle của Ôxtrâylia đã tăng 27% kể từ cuối tháng 3 và đạt 76,58 USD/tấn trong tuần kết thúc ngày 31/07.

Giá than bán cho các nhà máy điện tại Newcastle đang tăng lên do dự kiến Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều nhiên liệu, nhu cầu mạnh lên từ Ấn Độ và các điều kiện kinh tế được cải thiện do các thị trường tín dụng hồi phục.Sản lượng than của Inđônêxia và Ôxtrâylia có ảnh hưởng mạnh nhất tới triển vọng cung cấp than toàn cầu. Chi phí sản xuất gia tăng, tình trạng khai thác giảm và mưa tại Inđônêxia sẽ là các yếu tố hạn chế sản xuất.

Nguồn: Vinanet