Tại châu Á, giá than bán cho các nhà máy điện của Ôxtrâylia, giá tham khảo châu Á, đã giảm trong tuần này trong khi nhu cầu tiêu thụ than giao ngay tại Inđônêxia yếu sau khi nhiều nhà sản xuất chốt lại các hợp đồng dài hạn. Giá than đốt nhiệt tại GlobalCoal Newcastle giảm 1,51 USD còn 71,38 USD/tấn, so với mức 72,89 USD/tấn trong tuần trước đó.
Giới thương gia cho biết nhu cầu tiêu thụ nhìn chung vẫn yếu và nguồn cung tăng lên mặc dù đã có nhu cầu tiêu thụ của các nhà máy điện Hàn Quốc hỗ trợ trong tuần qua.  Không có giao dịch giao ngay trên sở giao dịch GlobalCOAL Newcastle trong tuần này.
Tại Inđônêxia, giá than bituminous của Inđônêxia loại 6300 kcal/kg được chào bán với giá khoảng 60 USD/tấn, giao hàng trong tháng 8/2009, FOB tại tầu cái.
Một thương gia cho biết: “ hiện có một lô hàng than có sẵn trên thị trường song không đủ để đáp ứng người mua trong lúc này” 
Nhu cầu mua than giao ngay của Inđônêxia nhìn chung rất nghèo nàn. Không có hợp đồng dài hạn nào được giao dịch.
Giá than sub- bitum loại 5300-5500 kcal/kg được chào bán với giá khoảng 37-38 USD/tấn, FOB tại tầu mẹ từ miền đông Kalimantan. Nhu cầu tiêu thụ than chất lượng thấp của Inđônêxia vẫn thấp với nhu cầu mua của Trung Quốc giảm dần sau khi các lô hàng mua sôi động trong vài tháng qua.   
        Tại Trung Quốc, giá than đốt nhiệt giao ngay tại cảng than lớn nhất Trung Quốc vững trong tuần này song nhiệt độ gia tăng và triển vọng kinh tế cải thiện có thể hỗ trợ giá vào cuối tháng này. Giá than hàm lượng calo 5.800 kcal/kg giao dịch trong khoảng từ 600 đến 610 NDT/tấn, ổn định so với tuần trước đó. Giá than hàm lượng 5.500 kcal/kg tăng 5 NDT đạt 555-575 NDT/tấn.Một nhà phân tích cho biết tiêu thụ than tại các nhà máy điện đang tăng. Tiêu thụ than trung bình ngày tại đây trong vài ngày đầu tháng 7 tăng tới 1,95 triệu tấn, so với mức 1,85 triệu tấn trong tháng 6 và 1,6 triệu tấn trong tháng 5.
Giá than giao ngay chắc chắn sẽ bắt đầu tăng vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8. Dự trữ than tại Qinhuangdao đã tăng 3% đạt 6,7 triệu tấn vào ngày cuối tuần, tăng gần 30% so với tháng trước đó.
         Tại Châu Âu, giá than physical giao ngay giao vào châu lục này và FOB tại cảng Richard Nam Phi tăng nhẹ vào phiên giao dịch cuối tuần với khối lượng giao dịch ít ỏi. Hai lô hàng than giao tháng 9 được giao dịch ở mức 69 USD/tấn thông qua môi giới và với giá 69,10 USD trên bảng giao dịch điện tử GlobalCoal, tăng so với mức 67,25 USD hồi giữa tuần.
Than thương phẩm được giao dịch với khối lượng hạn chế trong tuần này song giá vẫn tăng lên do thiếu cung. Giá khí đốt tại Anh cũng đã giảm xuống vào cuối tuần song giá các-bon tăng lên đã hỗ trợ giá than.
Về cơ bản, nguồn cung trên thị trường châu Âu vẫn dư thừa và hầu hết các nhà máy điện hiện không cần mua than cho tới quý 4.
Giá than của Nam Phi cũng tăng lên theo giá than thương phẩm và do thiếu vắng nhu cầu giao ngay của Ấn Độ. Người mua than Ấn Độ cho biết họ sẽ không mua than của Nam Phi với giá trên 60 USD/tấn, FOB cho khách tiêu dùng cuối cùng. Họ sẽ chờ giá giảm trở lại xuống khoảng 55 USD để mua trở lại.Trên bảng điện tử GlobalCoal, giá than giao tháng 9 của Nam Phi giao dịch ở mức 62,50 USD/tấn, FOB cảng Richards, tăng 1 USD so với giữa tuần.
 
 

Nguồn: Vinanet