Tại châu Á, giá than bán cho các nhà máy điện tại Ôxtrâylia, giá tham khảo ở châu Á, đã tăng cao trong 3 tuần qua đạt mức cao nhất 2 tháng là 72 USD/tấn do đồng AUD tăng giá đã thúc đẩy một số nhà sản xuất tăng giá chào bán.

Mặc dù giá than đã tăng lên song cũng không có nhiều hợp đồng được ký do các nhà sản xuất găm hàng chờ nhu cầu giao ngay và giá sẽ tăng lên trong những tháng mùa đông tới.

Giá than đốt nhiệt tại sở giao dịch GlobalCOAL Newcastle, giá tham khảo châu Á, đạt 72,07 USD/tấn vào giữa tuần, tăng 0,82  USD so với tuần trước đó, dựa vào giá FOB tại cảng Newcastle tại Ôxtrâylia.

 Các nguồn tin thương mại cho biết nhu cầu tiêu thụ than từ khách hàng Nhật Bản, nước nhập khẩu than lớn nhất thế giới, vẫn yếu và cho thấy ít dấu hiệu hồi phục trong thời gian ngắn tới.

Trong khi  giá than đốt nhiệt đã hồi phục khỏi mức thấp nhất 3 tháng rưỡi qua là 66 USD đạt được hồi đầu tháng 9 và hiện nay đã lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 8, các nhà sản xuất vẫn cho rằng việc đồng AUD tăng giá mới đây đã lấy đi phần lớn lợi nhuận thu được khi giá than tăng cao hơn.

Đồng AUD đã tăng 12% kể từ tháng 8 trong khi giá than Newcastle thay đổi chút ít trong thời gian này. Đồng AUD tăng cao đã khiến cho sức cạnh tranh về giá của than  Ôxtrâylia kém đi so với các đối thủ khác như Inđônêxia. Đồng AUD mạnh đang làm đau đầu các nhà sản xuất. Dự kiến đồng tiền này sẽ ngang bằng với USD trong vài tháng tới, điều này có nghĩa là các nhà sản xuất sẽ phải bán than của họ với giá cao.

Tại Trung Quốc, giá than đốt nhiệt giao ngay tại cảng than lớn nhất Qinhuangdao đã tăng trong tuần thứ 5 liên tiếp và đạt mức cao nhất trong năm qua do nhu cầu tiêu thụ than đốt nhiệt tăng cao trong mùa đông.

Giá than nhiệt lượng 5800 kcal/kg đã tăng 2% trong tuần này đạt mức 650-660 NDT ( 95,2 đến 96,7 USD)/tấn, tăng 8%  trong 6 tuần qua. Giá than hàm lượng calo 5.500 kcal/kg đạt 620-630 NDT/tấn, tăng 2% so với tuần trước đó.

Giá than đốt nhiệt chắc chắc vẫn có xu hướng tăng do nhu cầu tiêu thụ than dự kiến tăng trong mùa đông do nhu cầu đốt sưởi trong mùa đông.Các nhà máy điện đã tăng cường sử dụng than trong vài tháng qua do nhu cầu tiêu thụ điện dần phục hồi tại đất nước có nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới ngày.

Với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của nước này đạt 8,9% trong quý 3, nhu cầu tiêu thụ năng lượng dự kiến tăng do hoạt động công nghiệp tăng.

Trong khi đó, tại châu Âu, giá than giao ngay DES ARA và Richards Bay hầu như ổn định vào giữa tuần mặc dù thời tiết đã bắt đầu lạnh. Dự trữ than hiện đang rất cao tại cảng  Amsterdam-Rotterdam-Antwerp và thiếu nhu cầu tiêu thụ than trong quý 4 là yếu tố hạn chế bớt giá than tăng theo giá dầu hiện nay.

Các nhà phân tích và các thương gia dự kiến giá sẽ giảm trong tháng tới và sẽ bắt đầu tăng lên do nhu cầu tiêu thụ  tăng tại châu Á kể từ tháng 1 tới.

 Người mua Ấn Độ đã rời khỏi thị trường Nam Phi trong vài tuần qua do họ đã mua đủ hàng cần thiết tới tháng 1 tới.

 Giá than Nam Phi kỳ hạn tháng 11/2009 được chào bán ở mức 73,50 USD/tấn, FOB Richard, ổn định so với tuần trước đó.

  Trên sở giao dịch GlobalCOAL, giá than giao kỳ hạn tháng 12/2009 được chào bán ở mức 73,50 USD. Giá than DES kỳ hạn tháng 1/2010 được đặt giá ở mức 75 USD và được chào bán ở mức 75,25 USD/tấn, thay đổi chút ít so với hồi đầu tuần.

Nguồn: Vinanet