Tại châu Á, giá than đá bán cho các nhà máy điện tại Ôxtrâylia tiếp tục tuần thứ hai liên tiếp đạt trên 70 USD/tấn trong tuần quanhờ nhu cầu tiêu thụ tăng.

Các nguồn tin cho biết các thương gia đã tăng cường mua vào sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 3 tháng rưỡi qua và khách mua chắc chắn hy vọng rằng các lô than sẽ lại được bán với giá cao hơn trong vài tháng tới do nhu cầu mùa đông mạnh hơn và nguồn cung thắt chặt tại Ôxtrâylia. Giá than đốt nhiệt, giá tham khảo của châu Á, đã tăng 3,30 USD  lên mức 70,8 USD/tấn, FOB tại cảng Newcastle của Ôxtrâylia.

Ba tầu chở than Ôxtrâylia giao tháng 12 được giao dịch ở mức 71,75 -72,25 USD/tấn.  Giá than cũng được hỗ trợ bởi giá than đốt nhiệt vững tại Trung Quốc, sẽ khuyến khích các nhà máy điện tìm kiếm nguồn cung cấp giá rẻ nước ngoài.

Giá than nội địa tại Trung Quốc hiện ở mức 85 USD/tấn trong 3 tháng qua do vậy khuyến khích các nhà máy nước này nhập khẩu.  Song nhập khẩu than của Trung Quốc vẫn giảm trong tháng 8/2009 còn 11,744 triệu tấn, giảm 15% so với 13,887 triệu tấn trong tháng 7.

Dự trữ than tại Trung quốc hiện đang ở mức thấp và dự kiến sẽ còn thấp trong vài ba tháng tới do cung cấp khan và nhu cầu gia tăng. Nước này đang cố gắng đóng cửa các mỏ nhỏ để cải năng suất và giảm số lượng tai nạn hầm lò.

Trong khi đó, giá than giao ngay tại Châu Âu giảm khoảng 50 cent trong ngày cuối tuần do thiếu vắng hoạt động mua vào.

Các nhà máy điện tiếp tục điểm chỉnh sổ sách kế toán để mua hoặc bán các lô hàng nhỏ song tránh mua với khối lượng lớn.

Tại sở giao dịch GlobalCoal, một lô than giao vào Nam Phi trong tháng 10 được đặt giá ở mức 60,50 USD/tấn, FOB Richards Bay, giảm 50 cent so với giữa tuần. Giá than DES ARA giao tháng 12/2009 đã chào bán với giá 68,75 USD/tấn, giảm khoảng 50 cent so với giữa tuần.

 

Nguồn: Vinanet