VINANET - Những người nông dân tại Brazil và Argentina, nước trồng ngô và đậu tương lớn nhất Nam Mỹ - đối mặt với thời tiết khô, làm chậm tiến độ gieo cây trồng, Oil World cho biết.

Thời tiết khô kéo dài từ các tiểu bang Mato Grosso trung tâm Brazil và Goias vào hầu hết các diện tích cây trồng tại Argentina làm giảm năng suất lúa mì và làm chậm tiến độ gieo trồng ngô, đậu tương và hướng dương. Diện tích trồng của Argentina có 10% hoặc ít hơn lượng mưa bình thường trong tháng 8 và Brazil có thể sẽ duy trì khô đến tận tuần thứ 3 của tháng 9.

Thời tiết khô tại Brazil “là trì hoãn sự khởi đầu của cây trồng ngô và đậu tương và ảnh hưởng đến sự nảy mầm”, Oil World có trụ sở tại Hamburg cho biết. “Nó vẫn còn sớm trong niên vụ này nhưng ngày càng gia tăng rủi ro mà độ ẩm đất không đủ sẽ ảnh hưởng đến triển vọng vụ thu hoạch mới”.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago, giá đậu tương kỳ hạn, giá chuẩn toàn cầu tăng 12% kể từ cuối tháng 7 do nóng và khô đã xói mòn vụ thu hoạch tại Mỹ - nước trồng hạt có dầu lớn nhất thế giới. Brazil là nước xuất khẩu đậu tương toàn cầu lớn nhất và Argentina là nước xuất khẩu ngô lớn thứ hai sau Mỹ.

Mưa lớn tại một số khu vực phía nam Brazil, bao gồm bang Rio Grande do Sul và phía nam Parana cũng như các khu vực trồng tại Uruguay và Paraguay, Oil World cho biết.

Argentina đã bắt đầu “bị cô lập” ngô gieo trồng trong tuần đầu tiên của tháng này, trong khi “mưa lây lan là yêu cầu cấp bách” trong các tỉnh của Cordoba và Santa Fe vào 2 đến 4 tuần tới. Thời tiết khô hạn kéo dài có nghĩa là diện tích trồng trọt có thể dưới 3,56 triệu ha (8,8 triệu acre), được ước tính bởi Bolsa de Cereales de Buenos Aires.

Việc trồng hướng dương được ngừng tạm thời tại Argentina trong tuần từ ngày 5/9 do thời tiết khô. Việc trồng có thể giảm trong năm nay, diện tích dự định đạt 1,9 triệu ha.

Việc trồng đậu tương tại Argentina thường bắt đầu vào tháng 10 hoặc đầu tháng 11, bởi vậy vẫn còn thời gian cho mưa đến, Oil World cho biết. Giá đậu tương mới đây tăng có thể khuyến khích những người nông dân mở rộng trồng trọt nếu điều kiện được cải thiện.

Sản lượng đậu tương thế giới năm 2013/14 có thể đạt 280 triệu tấn, hoặc tăng 14 triệu tấn so với năm ngoái. Oil World cho biết, họ có kế hoạch đưa ra dự báo cung cầu mới cho 10 cây trồng hạt có dầu chủ yếu.

Reuter

Nguồn: Internet