Thức ăn chăn nuôi tiếp tục đợt tăng giá mới từ 6% đến 10%, đây là lần tăng thứ 3 trong vòng 10 tháng qua. Hiện, loại thức ăn hỗn hợp và thức ăn chăn nuôi đậm đặc dành cho gia súc, gia cầm… tăng thêm từ 300 đến 500 đ/kg so với thời điểm cuối tháng 10, nâng mức tăng thêm từ 1.000 đồng đến 1.500 đ/kg tùy loại so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, do nguồn nguyên liệu trong nước như ngô, sắn,… không còn, trong khi giá nguyên liệu thế giới tăng, cộng với sự biến động về tỷ giá thời gian qua đã đẩy giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng. Tính đến đầu tháng 11/2010, giá nguyên liệu đầu vào đã tăng 10 đến 20% so với tháng 8. Cụ thể, trong 10 tháng qua, giá cám gạo tăng thêm hơn 32%, bột thức ăn gia cầm tăng gần 40% và bột cá tăng khoảng 15%....

Phó cục trưởng cục Chăn nuôi cho biết, hiện Bộ NN&PTNT cùng Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ các giải pháp về thuế nguyên liệu nhập khẩu nhằm bình ổn giá thức ăn chăn nuôi. Trước mắt, Bộ NN&PTNT cũng tìm mọi giải pháp khác mà Việt Nam có lợi thế như khuyến khích mở rộng diện tích trồng ngô, đậu tương… để giảm chi phí thức ăn chăn nuôi trên một đơn vị sản phẩm. Còn về lâu dài Việt Nam phải tổ chức sắp xếp lại ngành chăn nuôi, nguyên liệu đầu vào.. Có như vậy thì người dân mới được hưởng sản phẩm tiêu dùng thịt, trứng với giá thấp mà người chăn nuôi vẫn có lãi.

Theo ngành nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi Việt Nam khoảng 70% tập trung vào công ty liên doanh hoặc 100% vốn đầu tư nước ngoài. Số còn lại phân bổ ở các doanh nghiệp trong nước với nguồn cung nhỏ lẻ, không ổn định nên giá thức ăn nuôi vẫn bị phụ thuộc. Hiện nay, hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập gần 50% nguồn nguyên liệu với tổng giá trị hơn 2,4 tỷ USD.

 

Nguồn: Vinanet