Cùng với việc tăng giá dầu, giá điện, giá xăng, tỷ giá USD/VNĐ... thời gian gần đây mặt hàng thức ăn chăn nuôi cũng tăng giá đến chóng mắt. Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi sau 3 - 4 lần tăng giá, hiện, đã tăng tổng cộng khoảng 1.000 đồng/kg các loại.
Cuối tuần qua, công ty Thức ăn chăn nuôi CP đã tăng giá thức ăn cho heo lên 300 đồng/kg các loại. Theo ông Trần Văn Hạt - Giám đốc kinh doanh Công ty CP, giá các loại cám heo từ heo đang tập ăn đến heo xuất chuồng đã tăng thêm 75 ngàn đồng/bao (25kg). Công ty Proconco, Anova và Việt Thắng cũng vừa tăng giá thức ăn cho cá tra lên 200 đồng/kg các loại. Riêng về thức ăn chăn nuôi cho heo, gà thì Proconco chưa tăng.
Bà Nguyễn Thị Lệ Hồng - Chủ tịch HĐQT Proconco khẳng định, công ty đang chịu lỗ khá nặng, nếu các chi phí đầu vào tăng, giá USD tăng, cộng với áp lực tăng giá, điện, xăng dầu… đang tăng cao, thì đương nhiên giá thức ăn chăn nuôi tại công ty cũng sẽ phải tăng theo. Đồng quan điểm đó, đại diện Công ty Cargill Việt Nam, cũng cho biết sắp tới Cargill có thể sẽ tăng giá.
Phía Công ty Anova cũng cho biết, để bù các chi phí đầu vào kể trên tăng giá và cả việc Công ty vừa tăng lương cho công nhân lên 20% thì mức giá thức ăn cho cá tra đợt này Công ty phải tăng lên 1.000 đồng/kg. "Nhưng chúng tôi chỉ tăng 300 đồng/kg, tức khoảng 3% cho bà con nông dân đỡ thấy nặng. 700 đồng còn lại Công ty sẽ tiếp tục chịu lỗ, để tháng tới hoặc vài tháng nữa mới tăng tiếp vài đợt nữa".
Theo các chuyên gia kinh tế, để giảm áp lực tăng chi phí khi giá nguyên liệu thế giới tăng mạnh thì giải pháp đơn giản nhất là đẩy mạnh việc sử dụng nguồn nguyên liệu nội địa, tuy nhiên, hiện nay nguồn nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi của Việt Nam vẫn còn ở quy mô nhỏ, manh mún, chưa được chú trọng phát triển nên giải pháp này xem như vô hiệu.
Hơn nữa, do đa phần nguyên liệu thức ăn chăn nuôi phải nhập (trị giá 2,4 tỉ USD mỗi năm) nên giá USD tăng cao đã kéo giá thức ăn chăn nuôi lên. Theo ông Nguyễn Văn Ký - Tổng Giám đốc Công ty Agifish, giá cá tra nguyên liệu ở nhiều công ty, trong đó có công ty ông, ngày (22.2) đã lên đến 25.500 - 25.700 đồng/kg. Ông dự đoán giá cá sẽ còn tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.
Do đó, những chính sách bình ổn giá thức ăn chăn nuôi trong thời gian qua không dễ phát huy tác dụng và thực tế thị trường thức ăn chăn nuôi vẫn lâm vào tình trạng không ổn định.
 

Nguồn: Tin nhanh hàng ngày