Đa số đại biểu tán thành tăng thuế suất đối với ô tô
Theo quy định của Dự thảo luật thì thuế suất đối các loại ô tô đều được điều chỉnh, có loại được điều chỉnh theo hướng tăng, có loại được điều chỉnh theo hướng giảm. Đối với việc điều chỉnh giảm thuế suất xe ôtô có dung tích xi lanh từ 2000 cc trở xuống, Luật thuế TTĐB hiện hành quy định thuế suất đối với loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh từ 2000 cc trở xuống là 50%. Dự thảo luật quy định giảm thuế suất đối với loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh 2000 cc trở xuống từ 50% xuống còn 40%.
Đa số ý kiến tán thành với việc giảm thuế suất xuống 40% vì cho rằng, việc giảm thuế đối với loại xe có dung tích nhỏ sẽ tạo điều kiện cho người dân có thêm cơ hội mua xe ô tô, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, việc phân biệt xe ô tô có phân khối nhỏ chịu mức thuế suất thấp hơn xe ô tô có phân khối lớn như quy định của Dự thảo luật là hợp lý và phù hợp với thông lệ quốc tế (xe có dung tích trên 2000 cc đến 3000 cc thuế suất là 50%; xe có dung tích trên 3000 cc thuế suất là 60%).
Tuy nhiên, một số ý kiến không tán thành với việc giảm thuế suất và cho rằng, việc giảm thuế suất sẽ đồng nghĩa với giảm thu NSNN và như vậy sẽ mâu thuẫn với mục tiêu sửa đổi Luật là ổn định nguồn thu NSNN. Ngoài ra, trong điều kiện hạ tầng giao thông trong nước còn nhiều bất cập; mức thu nhập bình quân của người dân thấp; Nhà nước đang phải áp dụng mọi biện pháp để hạn chế nhập siêu thì việc giảm thuế suất đối với ôtô sẽ gây tác động bất lợi trên nhiều phương diện, không bảo đảm yêu cầu hướng dẫn tiêu dùng. Vì vậy, đề nghị Chính phủ xem xét lại việc giảm thuế suất đối với nhóm xe này.
Còn đối với việc điều chỉnh tăng thuế suất xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh trên 2000 cc đến 3000 cc và loại có dung tích xi lanh trên 3000 cc, quy định của Dự thảo luật thì loại có dung tích xi lanh trên 2000 cc đến 3000 cc có thuế suất là 50% và loại có dung tích xi lanh trên 3000 cc có thuế suất là 60%.
Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc tăng thuế suất đối với loại xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh trên 2000 cc đến 3000 cc và xe có dung tích xi lanh trên 3000 cc là hợp lý vì đây là loại xe có phân khối lớn, chủ yếu được tiêu dùng bởi tầng lớp dân cư có thu nhập cao. Do vậy, việc tăng thuế suất sẽ góp phần điều tiết thu nhập, hướng dẫn tiêu dùng và bảo đảm tính công bằng đối với dòng xe có phân khối nhỏ hơn. Tuy nhiên, đề nghị có lộ trình áp dụng, nhằm một mặt vẫn đáp ứng yêu cầu điều tiết thu nhập, song mặt khác, không gây đột biến cho thị trường, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh.
Có thể tăng thuế rượu, bia và giữ nguyên thuế thuốc lá
Theo Uỷ ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội, dự thảo luật quy định thuế suất đối với rượu từ 20 độ trở lên là 50% là để phù hợp với cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết khi gia nhập WTO. Như vậy, việc tăng thuế suất đối với một số loại rượu cũng là cần thiết, góp phần điều tiết tiêu dùng hợp lý.
Về thuế suất đối với bia, Luật hiện hành quy định thuế suất áp dụng đối với bia hơi, bia tươi từ năm 2006-2007 là 30%, từ năm 2008 là 40%.
Ủy ban Tài chính - Ngân sách tán thành với quy định của Dự thảo luật về việc không phân biệt bia hơi, bia tươi với bia lon, bia chai mà quy định mức thuế suất chung đối với bia là 45% từ 2010 đến 2012; từ 2013 trở đi là 50% nhằm thực hiện cam kết khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).
Về thuế suất đối với thuốc lá, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành quy định thuế suất đối với thuốc lá là 65%, áp dụng từ 2008. Dự thảo luật quy định thuế suất đối với thuốc lá như quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành. Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách thống nhất giữ nguyên thuế suất như quy định của Luật hiện hành. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, việc quy định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá như hiện hành là cao so với một số nước trong khu vực và trên thế giới, làm cho giá thuốc lá bán ra trên thị trường Việt Nam cao, dẫn đến hiện tượng nhập lậu thuốc lá qua biên giới gia tăng, gây khó khăn cho quản lý, chống buôn lậu đang diễn ra khá phổ biến hiện nay. Vì vậy, đề nghị quy định thuế suất ở mức hợp lý, bảo đảm mặt bằng chung với các nước trong khu vực, góp phần hạn chế việc nhập lậu. 
Dự kiến, ngày 27/10, các đại biểu QH sẽ thảo luận về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật TTĐB (sửa đổi) và biểu quyết thông qua luật này vào ngày 14/11.

Nguồn: Internet