Thời gian không còn nhiều, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm điện - điện tử Việt Nam ngay từ bây giờ phải thực sự chủ động chuẩn bị vào cuộc hội nhập.
Với mục tiêu thuận lợi hoá thương mại, giảm chi phí và thời gian kiểm tra hàng hoá điện - điện tử xuất, nhập khẩu tiến tới thị trường chung khu vực ASEAN, các nước thành viên ASEAN đã thống nhất xây dựng Thoả thuận thừa nhận lẫn nhau về thiết bị điện - điện tử của ASEAN.
Theo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đến nay Việt Nam đã đưa ra được 15 quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hoá điện - điện tử lưu thông trên thị trường; hướng dẫn ghi nhãn hàng hoá; xây dựng quy định kỹ thuật đối với sản phẩm hàng hoá điện - điện tử, hướng dẫn thực hiện quy định kỹ thuật và quản lý chất lượng; triển khai áp dụng quy chế của Bộ Khoa học & công nghệ về chỉ định cơ quan kiểm tra, chứng nhận chất lượng hàng hoá đối với sản phẩm điện - điện tử.
Theo định hướng chiến lược phát triển các sản phẩm công nghiệp của Việt Nam thì mặt hàng điện tử và linh kiện máy tính được xếp vào nhóm trọng tâm ưu tiên phát triển trong giai đoạn 2006-2010 và phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu gần 5 tỉ USD vào năm 2010, tăng trưởng bình quân ở mức cao. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2008 sẽ đạt gần 3 tỉ USD, tăng 26,1% so với năm 2007, năm 2009 đạt 3,9 tỉ USD, tăng 27,6% so với năm 2008.
Đó có thể coi là những thành công bước đầu của mặt hàng điện - điện tử Việt Nam, nhưng xét về lâu dài, nếu mốc thời điểm năm 2011 khi Hiệp định có hiệu lực, thì đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam nếu không có những động thái chuẩn bị ngay từ bây giờ để chủ động hội nhập.
Vì vậy để hài hoà hoá tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đang tiến hành xây dựng trình Bộ KH & CN ban hành quy chuẩn kỹ thuật về an toàn đối với các sản phẩm điện - điện tử gia dụng, đồng thời xúc tiến các hoạt động liên quan đến thử nghiệm, chứng nhận sản phẩm điện - điện tử gia dụng và trong tương lai sẽ mở rộng đối với các sản phẩm khác nhằm bảo vệ người tiêu dùng.
Quy định an toàn các sản phẩm điện - điện tử là bắt buộc nhưng chưa đủ để sản phẩm đảm bảo sức cạnh tranh với nó sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tính năng, giá cả, chất lượng và thương hiệu của doanh nghiệp. Hài hoà các tiêu chuẩn, phương thức và tổ chức chứng nhận là cơ sở để thị trường điện - điện tử Việt Nam hội nhập đảm bảo thừa nhận lẫn nhau trong thị trường chung theo Hiệp định ASEAN.
Việt Nam đã có Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, công tác chứng nhận sản phẩm điện - điện tử hợp quy sẽ tiến hành theo luật. Hiện nay, phần lớn các sản phẩm điện - điện tử Việt Nam đã và đang phấn đấu hài hoà với tiêu chuẩn quy định của thế giới. Trong hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam, hiện nay Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đang tiến hành soát xét, sửa đổi bổ sung 5.000 tiêu chuẩn TCVN, khoảng 6.000 tiêu chuẩn hiện hành cho phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế theo Nghị định 127/2007 của Chính phủ quy định về thi hành Luật tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật. Việc rà soát sẽ kết thúc vào năm 2008 và hạn đến 31/12/2010 sẽ chuyển đổi toàn bộ hệ thống TCVN sang Tiêu chuẩn quốc gia. Hiện nay Việt Nam có khoảng 1.700 tiêu chuẩn quốc gia đã hài hoà, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Nguồn: Thời báo kinh tế Việt nam