*TPHCM: Tân dược lại ào ào tăng giá.

Thông tin về đợt tăng giá viện phí và các dịch vụ y tế lên từ 7 – 10 lần hiện vẫn còn bàn cãi thì theo ghi nhận giá thuốc nội ngoại trên thị trường đã nhanh chóng “ăn theo” và ào ào vào đợt tăng giá.

Lý giải về việc tăng giá thuốc, hầu hết các công ty đều cho rằng, thuốc nhập khẩu và nguyên liệu chế biến đều bị lệ thuộc từ các nước nên mỗi khi có biến động tỷ giá ngoài tệ là các hãng phải điều chỉnh tăng đề bù lỗ giá. Điều đáng nói, giá thuốc ngoại nhập cứ tăng liên tục theo từng nằm chứ chưa bao giờ thấy giảm.

*Giá thuê kho lạnh giảm mạnh

Từ đầu năm 2010 đến nay, giá thuê kho lạnh liên tục giảm do có sự cạnh tranh của nhiều công ty, nhất là nước ngoài nhảy vào đầu tư xây kho.

Đơn vị sở hữu hệ thống kho công suất 20.000 tấn – Lotte-Sea cho biết, chi phí thuê kho lạnh hiện nay chỉ còn khoảng 0,9 USD mỗi tháng cho một tấn thực phẩm, giảm 0,2 – 0,4 USD so với cùng kỳ 2009.

Ngoài Lotte-Sea, hai doanh nghiệp nước ngoài khác là công ty Antara (Mỹ), công ty Swre (Úc) cũng vừa đưa vào cho thuê hệ thống kho lạnh công suất khoảng 50.000 tấn ở Nhà Bè và Sóng Thần. Bên cạnh đó, có thêm sự xuất hiện của một số doanh nghiệp trong nước như Hoàng Lai, Minh Trí, Hoàng Thiên Quân, Thái Hoà…

*Giá thức ăn chăn nuôi khó bị đẩy cao

Thời tiết khô hạn, nắng náng kéo dài, cộng với tình trạng cắt điện liên tục xảy ra trên phạm vi cả nước thời gian qua đã khiến các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi bội chi không nhỏ. Bên cạnh đó dịch lệnh bệnh tai xanh lại bùng phát trên diện rộng, số lượng lợn bị chết, phải tiêu hủy lớn, người tiêu dùng thì quay lưng với thịt lợn đã khiến giá mặt hàng này liên tục giảm xuống. Nhiều hộ chăn nuôi chán nản ppahir giảm đàn, thậm chí ngừng sản xuất. Những điều này đã khiến nhu cầu tiêu thụ thức ăn nuôi giảm mạnh trong thời gian vừa qua. Doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lại phải đối mặt với vấn đề sản phẩm bị tồn kho vì không tiêu thụ được.

Với những lý do trên khả năng thức ăn chăn nuôi khó bị đẩy cao, nếu có tăng thì cũng chỉ tăng nhẹ từ nay đến cuối năm.

 (Tổng hợp)

Nguồn: Vinanet