Tại các Trung tâm điện máy như : Ideas, Chợ Lớn, Nguyễn Kim, trong thời gian gần đây nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá được áp dụng nhưng lại không kích cầu sức mua của người tiêu dùng. So với cùng kỳ năm trước, giá bán các loại tivi LCD 32 inch, 37 inch, 42 inch hiệu Panasonic, SamSung, Sony, Toshiba, JVC... đã giảm mạnh đến 40% xuống còn khỏang 5,6 triệu/chiếc đến 11 triệu/chiếc do áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nhưng vẫn không hút hàng. Tương tự, các mặt hàng điện tử khác như : tủ lạnh, máy giặt, máy ảnh... giá bán đang giảm mạnh từ 500 ngàn đồng đến 4 triệu đồng và tặng kèm nhiều phần quà có giá trị như: phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng, túi đựng máy, thẻ nhớ 2GB... nhưng lại không thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Theo ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Makerting Trung tâm điện máy Ideas cho biết, theo quy luật của thị trường, nhu cầu mua sắm hàng điện máy gia dụng thường giảm mạnh vào thời điểm sau Tết. Hiện tại, các chương trình khuyến mãi, giảm giá kèm theo quà tặng nhằm thu hút sự chú ý từ phía người tiêu dùng đã không còn “hót” như trước. Đặc biệt, trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay người tiêu dùng đã bắt đầu sử dụng ngân sách vào những việc khác quan trọng hơn là việc mua sắm.

Còn tại Hệ thống siêu thị Big C mặc dù đang áp dụng chương trình khuyến mãi “Giá cực sốc” giảm giá đến 50% áp dụng cho các mặt hàng như: bàn để ủi ngồi; bàn ủi Wow; nồi cơm điện Blacker BRC – 18BC, máy điều hòa… nhưng sức mua lại đang giảm mạnh. Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ đối ngoại Hệ thống siêu thị Big C cho biết, mặc dù sức tiêu thụ các mặt hàng điện máy giảm mạnh trong thời gian qua, nhưng qua chương trình khuyến mãi lần này Big C cũng nhằm mục đích kích cầu sức mua của người tiêu dùng, làm đòn bẩy trợ lực cho các ngành sản xuất trong nước vươn lên trong giai đoạn khó khăn kinh tế như hiện nay.

Hiện tại, để vực dậy thị trường điện máy hiện nay, các nhà sản xuất cũng đang ráo riết cạnh tranh và tung ra nhiều sản phẩm mới với nhiều mẫu mã, màu sắc. Công ty Sony Electronics Việt Nam đã tung ra thị những dòng sản phẩm mới như: máy chụp hình kỹ thuật số Cybershot dòng T và máy tính xách tay Vaio dòng C... Hay phía công ty Samsung với dòng máy điều hòa pha lê Crystal Series… với hy vọng sẽ bổ sung cho thị trường điện máy nhiều sản phẩm mới, tăng sức mua của người tiêu dùng trong thời gian tới

Nguồn: Vinanet