Ngày 29/10, Trung Quốc cho biết nước này đã đình chỉ hoạt động xuất khẩu của Hanwei Group, công ty sản xuất trứng hàng đầu của Trung Quốc đã bán sản phẩm sang Nhật Bản và một số thị trường khác ở châu Á, sau khi một số sản phẩm của công ty này bị phát hiện có chứa hóa chất melamine độc hại.
Chính quyền thành phố Đại Liên (Dalian) ở đông bắc Trung Quốc đã chỉ thị cho Hanwei Group dừng bán trứng gà ra nước ngoài khi chính quyền thành phố tiến hành điều tra nguyên nhân trứng gà của công ty có chứa melamine. Trong thông báo, chính quyền thành phố cho biết "đã yêu cầu Hanwei thu hồi ngay lập tức tất cả số trứng có vấn đề và đã dừng xuất khẩu của công ty trong thời gian tới".
Trang web của Hanwei cho biết công ty đã xuất khẩu trứng sang thị trường Hồng Công, Nhật Bản và Đông Nam Á. Nhưng theo tin tức gần đây trong chương trình "Tin buổi tối Đại Liên" (Dalian Evening News), Hanwei còn xuất khẩu trứng sang cả Hàn Quốc.
Các quan chức y tế Hồng Công cuối tuần trước thông báo họ đã phát hiện melamine có trong trứng của Hanwei. Kể từ đó, một số siêu thị ở Trung Quốc đã cho dỡ trứng gà của Hanwei ra khỏi các kệ hàng.
Chủ tịch Han Wei của Hanwei đã xin lỗi người tiêu dùng và nói rằng "công ty không mua melamine hoặc trộn melamine vào thức ăn chăn nuôi hoặc các sản phẩm của công ty". Còn Chính quyền thành phố Đại Liên cho rằng melamine có trong số trứng này là do nó được trộn vào thức ăn cho gà.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam