VINANET - Trung Quốc – nước tiêu thụ đậu tương lớn nhất thế giới – đang tăng tốc mua đậu tương Mỹ để bổ sung nguồn cung trong nước, Oil World cho biết.

Trung Quốc đã mua tổng cộng 330.000 tấn đậu tương vào ngày 6-7/8/2013, lên mức cao vào đầu tháng 8 đạt 11,7 triệu tấn, tăng hơn 1,7 triệu tấn so với cùng tháng năm ngoái, nhà nghiên cứu có trụ sở tại Hamburg cho biết.

Trung Quốc dự kiến tăng nhập khẩu hạt có dầu thêm 8-10 triệu tấn trong niên vụ 2013/14, để bù đắp dự trữ ở mức thấp, Oil World cho biết. Giá đậu tương tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago giảm khoảng 13% trong năm nay.

“Hiện tại, dự trữ đậu tương Trung Quốc giảm ít nhất 3-3,5 triệu tấn so với năm trước, mặc dù đã tăng so với cùng kỳ trong nhập khẩu hàng tháng”, Oil World cho biết. “Vụ thu hoạch đậu tương của Trung Quốc trong năm nay sẽ tiếp tục suy giảm, có thể đạt xuống mức thấp nhất trong hơn 20 năm qua”.

Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc tăng lên mức cao kỷ lục 7,2 triệu tấn trong tháng 7, Oil World cho biết, tăng 23% so với cùng tháng năm ngoái và tăng so với 6,93 triệu tấn trong tháng 6.

Cây trồng đậu tương của Ấn Độ “gặp rắc rối” sau mưa lớn gây thiệt hại tại Maharashtra và Madhya Pradesh, 2 khu vực sản xuất chủ yếu, Oil World cho biết. Dự đoán ban đầu vụ thu hoạch đạt 12-13,5 triệu tấn, năng suất trong năm nay có thể suy giảm, sau khi thời tiết xấu vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8.

Reuter

Nguồn: Internet