Các nhà chế tạo chủ chốt của ngành điện tử và thông tin của Trung Quốc đã đạt giá trị sản lượng 1.060 tỷ NDT (151 tỷ USD) trong quý I/08, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2007. Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn mức 19,9% của cả năm 2007.
Trong 3 tháng đầu năm 2008, các doanh nghiệp điện từ và thông tin chủ chốt ở Trung Quốc đã đầu tư 50,79 tỷ NDT vào các tài sản cố định, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái, song vẫn thấp hơn 17,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2006 và kém 5,2 điểm phần trăm so với 3 tháng đầu năm 2007. Chỉ số này cũng thấp hơn 4,2 điểm phần trăm so với mức trung bình của toàn ngành điện tử và thông tin. Trong khi đó, đầu tư của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài vào ngành này trong quý I giảm 2,6%, xuống 46,9 tỷ USD.
Nhà kinh tế Gao Sumei của CMII cho rằng nguyên nhân dẫn đến đà tăng chậm lại trong quý I/08 là do giai đoạn điều chỉnh của ngành điện tử và thông tin, cũng như xu thế một số doanh nghiệp có vốn nước ngoài chuyển hoạt động sang Ấn Độ, Việt Nam và một số nước khác, nơi môi trường đầu tư đang ngày một cải thiện và chi phí nhân công rẻ hơn.
Theo ông Gao, sau nhiều năm phát triển nhanh, ngành điện tử và thông tin của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn điều chỉnh cơ cấu. Hoạt động chế tạo một số sản phẩm, như đầu máy DVD và máy thu hình CRT đã sụt giảm, trong khi hoạt động sản xuất những sản phẩm mới hơn như máy thu hình màn hình phẳng vẫn còn quá nhỏ về quy mô để có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng của toàn ngành.
Hơn nữa, đà sụt giảm tăng trưởng của kinh tế Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), hai thị trường chủ chốt của hàng điện tử xuất khẩu của Trung Quốc, đã làm cho kim ngạch xuất khẩu của ngành này vào Mỹ và EU giảm 8% trong quý I. Điều này, cùng với chi phí sản xuất ngày càng leo thang ở thị trường trong nước, đã gây khó khăn cho một số doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử nhỏ hơn.
 

Nguồn: Internet