(VINANET) – Giá gạo Thái Lan giảm trước khi chính phủ bán ra từ kho dự trữ - động thái chắc chắn sẽ làm giảm giảm giá hơn nữa trong những tuần tới nếu Thái Lan quá cần tiền nên chấp nhận giá thấp.

Giá gạo 5% tấm của Thái lan giá 470 USD/tấn, giảm so với 475 USD/tấn một tuần trước đây.

“Thông tin về việc chính phủ Thái mở thầu bán đã có ảnh hưởng rất lớn tới thị trường, và giá dự báo sẽ giảm nữa ngay khi bắt đầu mowr thầu”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Bunsongpaisan cho biết chính phủ sẽ bán khoảng 350.000 tấn gạo trong tuần tới, và sẽ bán thêm nữa từ kho dự trữ từ nay tới cuối năm để có tiền thực hiện chương trình can thiệp cho vụ lúa tiếp theo, vào tháng 10 tới.

Dự trữ gao Thái lan hiện ở mức 17-18 triệu tấn, được tích trữ từ tháng 10/2011 khi chính phủ bắt đầu thu mua lúa của dân với giá cao hơn nhiều so với giá thị trường, đẩy giá gạo xuất khẩu vọt lên mức cao không thể cạnh tranh được trên thị trường thế giới.

Các thương gia cho biết giá gạo trong khu vực đã giảm bởi nguồn cung tăng vì các nước sản xuất chính bắt đầu vào vụ thu hoạch – dự kiến sẽ bội thu.

“Ấn Độ sẽ bắt đầu thu hoạch vào tháng 9, sau đó là Thái Lan và Việt Nam. Việc Thái Lan bán gạo dự trữ sẽ làm gia tăng nguồn dư thừa trên thị trường và giá sẽ giảm xuống”, một thương gia Thái lan cho biết.

Ấn Độ dự báo sẽ sản xuất 108 triệu tấn gạo (quy xay xát) trong niên vụ 2013/14, tăng từ mức 104 triệu tấn năm trước đó, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Thái Lan sẽ sản xuất 21 triệu tấn gạo trong vụ chính, tăng từ mức 20 triệu tấn cùng vụ năm ngoái, trong khi Việt Nam dự kiến sẽ sản xuất 27,8 triệu tấn, tăng so với 27,6 triệu tấn. Tuy nhiên, giá gạo Việt Nam tuần này lại tăng lên bởi nguồn cung hạn hẹp khi nông dân giữ gạo lại, hy vọng giá bán sẽ tăng lên.

Gạo 5% tấm giá tăng lên 400-410 USD/tấn, FOB, từ mức 400 USD/tấn một tuần trước đây.

Gạo 25% tấm giá tăng lên 360-375 USD/tấn từ mức 340-355 USD/tấn một tuần trước đây.

Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu cho biết nông dân giữ lúa lại bởi hy vọng nhu cầu từ khách hàng nước ngoài sẽ tăng vào cuối năm nay.

Các thương gia cho cho biết nông dân hy vọng rằng các thị trường truyền thống của Việt Nam như Indonesia và Philippine sẽ khôi phục việc mua gạo vào nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu 2 khách hàng này có mua thêm gạo hay không, kể từ sau khi Indonesia thông báo sẽ nhập khẩu 600.000 tấn gạo trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức 1 triệu tấn họ thường mua mỗi năm.

Cơ quan Lương thực Philippine (NFA) cũng cho biết đã tăng lượng dự trữ thêm 14% trong nửa đầu năm nay nhằm tránh phải nhập khẩu vào cuối năm.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 4 triệu tấn gạo trong nửa cuối năm 2013, đưa tổng lượng xuất khẩu cả năm lên 7,5 triệu tấn.

(T.H – Reuters)