Việt Nam bán gạo cho Trung Quốc, Philippine
Giá gạo Thái Lan vẫn không thay đổi dù chính phủ thông báo tin về xuất khẩu sang Trung Quốc

(VINANET) – Nhu cầu mới từ Trung Quốc và Philippine đã đẩy giá gạo Việt Nam tăng lên mức cao kỷ lục 14 tuần.

Song thông báo của chính phủ Thái Lan là có thể bắt đầu xuất khẩu gạo từ kho dự trữ khổng lồ sang Trung Quốc vào đầu năm 2014 chỉ ảnh hưởng chút ít tới giá gạo Thái, và giá gần như không thay đổi trong suốt tuần qua.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam tăng lên 400-408 USD/tấn, FOB, từ mức 400-405 USD/tấn tuần qua và đạt mức cao kỷ lục kể từ 17/7.

Gạo 25% tấm giá tăng lên 373-375 USD/tấn, từ mức 350-360 USD/tấn một tuần trước đây.

Việt Nam đã ký được hợp đồng bán 120.000 tấn gạo cho các công ty tư nhân của Philippine, trong khi việc bán gạo tiểu ngạch qua biên giới sang Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng, đẩy giá gạo xuất khẩu tăng khoảng 10% trong mấy tuần gần đây.

Trái lại, giá gạo Thái lan vẫn không thay đổi mặc dù chính phủ thông báo đã đồng ý bán 1 triệu tấn gạo mỗi năm sang Trung Quốc.

Gạo 5% tấm của Thái lan giá chào bán vững ởvwn10 USD/tấn.

Hồi đầu tháng Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho biết Trung Quốc sẽ ủng hộ kế hoạch của các công ty trong nước là mua 1 triệu tấn gạo Thái mỗi năm trong thời gian không xác đinịh, tăng so với cam kết ban đầu là mua 1 triệu tấn trong vòng 5 năm.

Tuy nhiên, các thương gia Thái lan tỏ ra nghi ngờ bởi không có bằng chứng nào chứng tỏ Thái Lan ký được hợp đồng lớn với Trung Quốc và các nước khác.

Với mức giá gạo cao không thể cạnh tranh do chương trình can thiệp của chính phủ, các nhà xuất khẩu Thái cho biết họ chỉ bán những lô nhỏ khoảng 5.000-10.000 tấn gạo đồ cho những khách hàng truyền thống ở châu Phi.

(T.H – Reuters)