Các thương gia nhận định Thái lan phải giảm giá bán gạo để có người mua
Việc Thái Lan bán gạo sẽ gây áp lực giảm giá thêm nữa tới thị trường thế giới
Chính phủ Thái Lan bán cả lúa và gạo
Thái Lan nỗ lực tìm kiếm hợp đồng liên chính phủ

(VINANET) – Thái Lan có kế hoạch bắt đầu bán gạo dự trữ bắt đầu từ tuần tới, bán tới 1,5 triệu tấn gạo mỗi tháng từ nay tới cuối năm, nhưng các thương gia cho biết họ sẽ phải giảm giá và chấp nhận lỗ lớn mới mong bán được gạo.

Giá gạo thế giới đã giảm do dự báo nhiều nước bội thu và dự trữ cao ở Thái lan, nay có thể giảm thêm nữa nếu Thái Lan bán gạo dự trữ ra.

Sản lượng gạo thế giới có thể tăng 1,9% lên kỷ lục 479,2 triệu tấn trong niên vụ 2013/14 tới, theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Dự trữ gạo chính thức của Thái lan là 17 hoặc 18 tiệu tấn, tức là gần gấp đôi khối lượng xuất khẩu một năm bình thường.

“Đây là thời điểm tốt để bắt đầu bán gạo, bởi chúng tôi thấy nhu cầu một số loại bắt đầu gia tăng”, bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Bunsongphaisan cho biết.

Ông thêm rằng chính phủ đặt mục tiêu bán 1 triệu tấn gạo xay mỗi tháng và bán thêm 500.000 tấn lúa. Thái Lan cũng có kế hoạch bán một khối lượng (chưa xác định) trên Sở giao dịch Nông sản Thái lan (AFET).

Năm ngoái, chính phủ Thái lan thông bán bán 7,3 triệu tấn cho các chính phủ nước ngoái, kỳ hạn giao kéo dài tới năm nay, nhưng những nước nhập khẩu mà Thái Lan liệt kê đều từ chối đã ký hợp đồng, và hoạt động tại các cảng cũng không thể hiện việc bốc xếp quy mô lớn đến như vậy.

Các thương gia cho biết chính phủ Thái Lan sẽ phải chấp nhận bán gạo chịu lỗ nếu muốn xuất gạo ra dược, song điều đó là cần thiết để có tiền tiếp tục thực hiện chương trình can thiệp – chương trình đã giúp chính phủ Thái giành được hàng triệu phiếu bầu của nông dân trong cuộc bầu cửa năm 2011.

Chính phủ Thái lan ước tính lỗ 136 tỷ baht (4,33 tỷ USD0 từ chương trình tạm trữ năm 2011/12, nhưng ngay cả dựa trên mức giá hiện tại – đã giảm 20% so với giá mua trước kia – thì vẫn cao hơn nhiều so với giá thế giới.

“Giá gạo sẽ giảm bởi nguồn cung tăng ở khắp nới. Ấn Độ, Thái lan và Việt Nam đều thu hoạch lúa niên vụ 2013/14 vào nửa cuối năm nay, trong khi nhu cầu không có sự tăng lên”, ông Sompong Kitireanglarp, chủ tịch công ty xuất khẩu gạo Thái Lan Ponglarp Co Ltd. cho biết.

Thái Lan sẽ tìm cách bán gạo cho các chính phủ

Ông Niwatthamrong mới được bổ nhiệm giữ chức bột trưởng Thương mại từ cuối tháng 6, khi người tiền nhiệm của ông bị cách chức.

Bộ trưởng mới này đã lên kế hoạch sẽ đến thăm một số nước với nỗ lực ký được hợp đồng bán gạo. “Những nước tôi có kế hoạch thăm là Indonesia, Iran, Philippine, Malaysia, Trung Quốc và Singapore”, ông cho biết.

Indonesia, một khách hàng mua gạo lớn, nay đang nỗ lực tự cung tự cấp gạo.  Nước này cho biết họ có thể nhập khẩu 600.000 tấn gạo trong năm nay tùy theo sản lượng, dự trữ và giá trong nước.

Jakarta thường mua của Việt Nam, nơi cung cấp gạo giá rẻ hơn Thái Lan.

Philippine cũng nhằm đạt tự cung lúa gạo vào cuối năm 2013, và cho biết họ chưa có kế hoạch mua thêm qua Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA).

“Thái Lan đã tiếp xúc với NFA để bàn về hợp đồng liên chính phủ. Song NFA cho biết không có kế hoạch mua gạo trong năm nay sau khi đã ký hợp đồng với Việt Nam”, một phát ngôn viên nói với phóng viên Reuters. “Và chúng tôi không chắc có cần nhập khẩu trong năm tới hay không”.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá hiện ở mức 370-385 USD/tấn, so với 475 USD/tấn cùng loại của Thái Lan.

Gạo Thái hồi cuối tháng 6/2013 giá 520 USD/tấn nhưng kể từ đó liên tục giảm sau khi chính phủ thông báo giảm giá can thiệp mua lúa của dân. Giá gạo đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi chính phủ thu mua can thiệp.

(T.H – Reuters)