(VINANET) – Giá gạo Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất trong vòng gần 3 năm trong phiên giao dịch 12/6 do nhu cầu mua yếu, trong khi đồng baht giảm giá tạo thuận lợi cho các nhà xuất khẩu giảm giá chào bán.

Gạo 5% tấm vụ hè thu của Việt Nam – đang thu hoạch -  giá giảm xuống 365-370 USD/tấn, FOB cảng Sài gòn, so với 370-375 USD/tấn một tuần trước đây.

Mức giá 365 là thấp nhất kể từ 28/7/2010, khi giá chạm 350 USD/tấn.

“Các công ty gạo chưa bắt đầu mua lúa, bởi chất lượng lúa vụ này không cao”, một thương gia của một công ty thương mại châu Âu ở TP HCM cho biết.Vụ thu hoạch này sẽ vào lúc cao điểm trong 10 ngày tới.

Các công ty lúa gạo sẽ bắt đầu mua 1 triệu tấn lúa, khoảng 1/5 vụ thu hoạch vụ này ở ĐBSCL, từ ngày 15/6 và sẽ giữ ngũ cốc trong kho trong vòng 3 tháng để hỗ trợ giá.

Giá tham chiếu gạo 25% tấm giảm xuống 335 USD/tấn trng tuần này, thấp hơn mức giá sàn 365 USD/tấn công bố từ đầu tháng này.

Các thương gia cho biết một số khách hàng đã ký các hợp đồng bán gạo cho Trung Quốc và châu Phi, song khối lượng nhỏ.

Trái lại, giá gạo Thái Lan vững ở mức tương đối cao mặc dù đồng baht yếu.

“Nguồn cung khan hiếm đẩy giá gạo tăng cao, vậy nên chúng tôi không thể giảm giá chào bán mặc dù đồng baht giảm giá”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Giá gạo 5% tấm của Thái lan vững ở mức 540 USD/tấn.

Các nhà xuất khẩu cho biết giá gạo Thái cao bởi hầu hết lúa nằm trong kho của chính phủ sau các chương trình can thiệp nối tiếp nhau.

Chính phủ Thái ước tính đang trữ kỷ lục 17 triệu tấn lúa trong kho mà lượng bán ra rất yếu.

Các thương gia ước tính các chương trình thu mua tạm trữ của chính phủ Thái đã gây lỗ cho ngân sách khoảng 200 tỷ baht (6,5 tỷ USD) trong niên vụ 2011/12.

(T.H – Reuters)