(VINANET) - Giá vàng tăng vào thứ sáu sau hai tuần liên tiếp tăng khi Cục dự trữ Liên bang xoa dịu rất nhiều nhà đầu tư bằng sự đảm bảo rằng Fed sẽ thận trọng trong việc thu hẹp chương trình kích thích kinh tế, mặc dù các nhà đầu tư cũng nên chuẩn bị tinh thần cho sự suy giảm ở giá vàng.

Vàng tăng lên và trở thành một mặt hàng thay thế cho tình hình giảm giá của đồng Đôla và thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm sút vào thứ sáu sau khi đạt mức cao kỉ lục.

Giá vàng giao ngay ổn định ở mức gần 1.295 USD/oz, tăng 0,8% trong cả phiên giao dịch này và cả tuần.

Giá vàng kì hạn tháng 8 ổn định ở mức 1.292,90/oz, tăng 0,7% trong ngày và 1,3% trong tuần.

Vào hôm thứ tư, giá vàng giảm khoảng 1% sau khi Chủ tịch Fed Ben Bernanke khẳng định dự định của Ngân hàng Trung Ương Mỹ là cắt giảm chương trình mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD hàng tháng, một chương trình đã tác động khiến giá các kim loại quý tăng.

Chính sách nới lỏng tiền tệ của Fed vẫn giữ áp lực lên lãi suất dài hạn trong khi chương trình kích thích kinh tế lại gây thêm những lo ngại về lạm phát hay sự tăng giá của giá vàng.

Khi điều trần ở Quốc hội trong hai ngày vừa qua, Bernanke đã phát biểu rằng kế hoạch thu hẹp chương trình kích thích của Fed không thật sự chặt chẽ và phải phụ thuộc nhiều vào sức mạnh của nền kinh tế. Điều này giúp cho thị trường vàng phục hồi trong phiên giao dịch thứ năm và thứ sáu.

Mặc dù đã có sự đảm bảo từ Chủ tịch Fed, một số nhà đầu tư vẫn bán tháo vàng trong thời gian gần đây.

"Tôi vẫn tin là thị trường vàng sẽ giảm, có thể khác với số đông, nhưng với một thị trường chứng khoán đang có khả năng đạt mức kỉ lục và với bất kì một sự tăng nào đó trong lãi suất, chúng tôi rất có thể nhìn nhận rằng vàng sẽ giảm rất nhanh xuống dưới mức 1.100 USD" Frank McGhee, giám đốc phụ trách kim loại quý tại Integrated Broking Services ở Chicago phát biểu.

"Thị trường vàng quá khó để dự đoán những biến động, nó có thể giảm đi vài trăm Đôla chỉ trong vòng ba phiên."

Vàng đã giảm hơn 20% trong năm nay theo những lời phát biểu của Fed rằng chương trình mua trái phiếu hàng tháng có thể sẽ chấm dứt hoàn toàn vào giữa năm 2014.

Trong khi giá vàng đang hồi phục trong tuần này, SPDR Gold Trust, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới, tiếp tục mất 3,9 tấn vàng trong tuần so với việc giảm 22,9 tấn tuần trước.

Số lượng vàng tại SPDR giảm 416 tấn trong năm nay, mang đến cho các nhà đầu tư một lý do cơ bản để tránh đầu tư vàng.

Trong hai phiên giao dịch mới nhất, quỹ tín thác vàng của Trung Quốc đã tăng tổng cộng 1,6 tỷ NDT (261 triệu USD) so với ban đầu, thấp hơn so với kì vọng bởi sự trượt giá vàng cũng như nỗi sợ về tín dụng trong thời gian gần đây.

"Các nhà đầu tư Trung quốc cũng đã dự đoán phần nào về giảm giá vàng, thậm chí họ còn dự đoán giá vàng có thể xuống thấp hơn,” Commerzbank giải thích.

Ngân Hàng trung ương của Nga đã đăng tải thông tin cho biết họ không mua thêm vàng vào quỹ dự trữ của họ trong tháng sáu vừa rồi lần đầu tiên sau 9 tháng, khi mà giá vàng giảm đến hơn 10% và đạt mức thấp nhất trong gần 3 năm trở lại đây ở Nga.

Nga đã trở thành nước nhập khẩu vàng lớn nhất khu vực trong thập niên qua. Sự thay đổi của các ngân hàng trung ương từ vị trí là những người bán trở thành những người mua là sự hỗ trợ rất lớn đối với thị trường vàng trong những năm trở lại đây.

Giá bạc giao dịch ngay đạt mức 19,48 USD/oz, tăng 0,6% trong ngày nhưng giảm gần 2% trong tuần này.

Palladium ở mức 745,50 USD/oz, tăng 0,4% trong phiên giao dịch và gần 4% trong tuần. Trong khi đó, giá Platinum ở mức 1.422 USD/oz, tăng 0,7% trong ngày và 1,6% trong tuần.

Reuters