(VINANET) - Rusal, nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới cho biết, họ đã đề xuất vấn đề xuất khẩu nhôm của Trung Quốc với Australia, và muốn đưa vấn đề ra thảo luận tại cuộc họp tiếp theo của cơ quan Hải quan hàng đầu của thế giới.

John Hannagan, chủ tịch của Rusal Australia, và một giám đốc của Hội đồng nhôm tại Australia, cho biết ông đã thông báo chính phủ Australia để đề xuất vấn đề xuất khẩu của Trung Quốc.

Hannagan nói với Reuters, "tôi đã liên lạc với cả văn phòng Bộ Hải quan và Thương mại tìm kiếm giải pháp các vấn đề của Trung Quốc ... đưa vào chương trình nghị sự của cuộc họp tiếp theo của Tổ chức Hải quan thế giới".

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu dùng hàng đầu thế giới nhôm, cũng như bán sản phẩm, dạng bán thành phẩm được sử dụng trong tất cả mọi thứ từ khung cửa sổ đến lon bia.

Xuất khẩu của thỏi nhôm nguyên chất có thuế xuất khẩu lớn ở Trung Quốc, nhưng các nhà sản xuất đã từng bước vượt qua thuế và các chi phí khác bằng cách tăng xuất khẩu kim loại được xử lý thô,  và được luyện lại tại nước nhập.

Xuất khẩu bán thành phẩm tăng lên thâm nhập vào châu Á, gây ảnh hưởng cho các thị trường xuất khẩu của các nhà sản xuất trong khu vực như Australia, cũng như gây áp lực về giá và phí bảo hiểm - phụ phí thanh toán để có được kim loại nguyên chất.

Xuất khẩu các sản phẩm nhôm của Trung Quốc đã tăng khoảng 19% trong năm ngoái, một xu hướng dự kiến sẽ tiếp tục trong năm 2015, dựa vào mức giá trong nước của Trung Quốc so với các thị trường quốc tế.

Gía nhôm trên sàn giao dịch London giảm khoảng 15% trong ba tháng qua, trong khi phí bảo hiểm nhôm toàn cầu cao - chi phí giao hàng để có được kim loại - đã bắt đầu sụp đổ.

Xuất khẩu nhôm nguyên chất của Trung Quốc có một mức thuế 15% và thêm vào đó VAT là 17%, tuy nhiên xuất khẩu dạng bán thành phẩm không mất thuế và có đủ điều kiện được hoàn thuế VAT 13 %, làm cho giá của bán thành phẩm cạnh tranh hơn.

Tổ chức Hải quan thế giới là một cơ quan trụ sở tại Brussels dựa trên đại diện của 179 cơ quan hải quan quản lý khoảng 98% thương mại thế giới. Cơ quan này có liên quan đến định nghĩa của hàng hóa để áp dụng thuế quan.

Nguồn: Vinanet/Reuters