(VINANET) - Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành xuất khẩu thép Trung Quốc kể từ đầu thập niên này đã khiến các nước sản xuất thép bối rối. Sự nổi giận của các nhà sản xuất thép từ Hoa Kỳ đến Liên minh châu Âu và Ấn Độ đang khiến cho chính phủ của họ phải có hành động thích hợp để đảm bảo rằng thép Trung Quốc không được bán phá giá trên sân nhà của họ, gây tổn thất cho ngành công nghiệp, nơi vốn có lợi nhuận thấp trong nhiều năm gần đây. Những cuộc biểu tình chống lại xuất khẩu Trung Quốc liên tiếp nổ ra, với sự tham gia của ngày càng nhiều quốc gia.

Liên minh Sắt, thép của Ả Rập phàn nàn rằng " Trung Quốc bán phá giá đang gây tổn thất cho việc tiêu thụ của họ và các khoản thu của ngành sản xuất thép Ả Rập. Trung Quốc đã bắt đầu xâm nhập thị trường Ả Rập với các sản phẩm có chất lượng rất thấp". Tại Trung Quốc, do nhu cầu sụt giảm, hậu quả của một nền kinh tế chậm lại, giá thép tại các địa phương giảm mạnh, trong khi họ nợ nần các ngân hàng, gây tổn thất cho ngành thép, trong khi thị trường vẫn tràn ngập nguồn cung.

Giá thép thế giới đã giảm 7% trong năm nay. Tuy nhiên, chỉ số giá thép tổng hợp của Trung Quốc đã giảm 13% kể từ đầu năm 2014. Trong các nỗ lực của họ để tìm một cách ra khỏi rắc rối, nhà sản xuất thép Trung Quốc đang nỗ lực xuất khẩu ra thị trường thế giới để có lợi nhuận cao hơn và giảm lượng tồn kho. Trung Quốc chủ yếu nhắm mục tiêu đến các quốc gia châu Á để xuất khẩu thép. Trong số các thị trường mục tiêu xuất khẩu, Hàn Quốc đã nhập khẩu nhiều thép Trung Quốc nhất trong năm nay (tính theo trị giá), tiếp theo là Việt Nam và Philippines. Ấn Độ và Nhật Bản nằm trong số 20 thị trường xuất khẩu hàng đầu của thép Trung Quốc. Từ Hàn Quốc đến Ấn Độ và Việt Nam đều bày tỏ quan ngại về tác động thị trường do những bất ổn nảy sinh từ thép Trung Quốc giá rẻ nhập khẩu quá nhiều.

Ngọc Anh

Nguồn: Vinanet/Reuters