Đây là nhận định của Công ty Savills Việt Nam về thị trường văn phòng tại hai thành phố lớn của Việt Nam được công bố chiều 22/12.

Nhu cầu văn phòng tăng cao

Theo Savills Việt Nam, nhu cầu văn phòng hạng A và B đang gia tăng tại hai thành phố chính của Việt Nam.

Ở Thành phố Hồ Chí Minh các tòa nhà có diện tích sàn rộng rãi hiện khá ít. Những khách thuê lớn sẽ cần có kế hoạch lựa chọn mặt bằng văn phòng sớm trước thời hạn thuê kết thúc. Do đó, chủ đầu tư của một số tòa nhà hạng A đang có kế hoạch tăng giá thuê mặt bằng, mặc dù giá thuê hiện tại trên thị trường đang ở mức 46 USD/m2/tháng.

Vào quý ​3/2015, công suất trung bình của các tòa nhà văn phòng hạng A và B là 93%, tăng 2 điểm phần trăm theo năm. Công suất thuê của hạng A đạt mức cao nhất trong 6 năm qua với mức 96%.

Nguồn cung tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện chỉ có 9 tòa nhà, bao gồm cả dự án Vietcombank mới đi vào hoạt động. Các tòa nhà mới nhất đang trong giai đoạn xây dựng chỉ có Saigon Center (giai đoạn 2) và Ngôi nhà Đức (Deutches Haus) dự kiến gia nhập thị trường vào quý 3/2017.

Trong khi đó, tại Hà Nội, giá thuê của văn phòng hạng A và B trong quý 3/2015 là 21 USD/m2/tháng, giảm 0,2% theo năm. Nhu cầu thuê vẫn đang hồi phục, công suất trung bình đạt 81%, tăng 9 điểm phần trăm theo năm. Kinh tế vĩ mô hồi phục đã góp phần thúc đẩy nguồn cầu văn phòng hạng A và B trong thời gian qua và cả những quý sắp tới.

Theo khảo sát của Savills Việt Nam, nhu cầu văn phòng hạng A và B ở cả hai thành phố phần lớn đến từ các công ty nước ngoài. Ở Thành phố Hồ Chí Minh, các công ty nước ngoài chiếm 76% diện tích thuê, trong khi tỷ lệ này ở Hà Nội là 66%.

Nếu phân theo ngành thì các công ty tài chính, ngân hàng và bảo hiểm lại là khách thuê chủ yếu văn phòng hạng A và B ở cả hai thành phố, chiếm 28% ở Thành phố Hồ Chí Minh và 30% ở Hà Nội.

Giá thuê tiếp tục tăng trong ngắn hạn

Nhận định về nguồn cung sắp tới, theo Savills, tính đến năm 2017, Thành Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 190.000 m2 sàn văn phòng hạng A và B mới. Gần 77% nguồn cung này nằm ở khu vực trung tâm.

Trong khi nguồn cung hạng A vẫn hạn chế, các tòa nhà hạng B mới sẽ có cơ hội phát triển nhờ vào vị trí tốt, dịch vụ quản lý tiêu chuẩn và các tiện nghi chất lượng, bao gồm cả công suất thang máy phù hợp. Quận 1 vẫn là vị trí được ưa chuộng nhất và mức độ cạnh tranh dự kiến sẽ tăng lên. Quận 3 và 7 là lựa chọn thay thế cho khách thuê cần thuê văn phòng diện tích lớn với giá thuê thấp hơn.

Tại Hà Nội, tính đến cuối năm 2017, sẽ có thêm khoảng 460.000 m2 diện tích văn phòng hạng A và B, tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành và phía Tây thành phố. Chủ đầu tư sẽ phải tiếp tục cạnh tranh với nhau để thu hút khách thuê.

Dự báo về nguồn cầu, Savills Việt Nam cho biết, ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhu cầu thuê văn phòng dự đoán sẽ tăng 13% vào năm 2016 và 14% vào năm 2017; trong khi đó, ở Hà Nội, tỷ lệ gia tăng được dự đoán là 11% vào năm 2016 và 15% vào năm 2017.

Mặt khác, giá thuê sàn văn phòng hạng A và B tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng khoảng 4% trong năm 2016 và 9% trong năm 2017, những tòa nhà ở vị trí trung tâm có thể có giá thuê tăng đến 10%. Tại Hà Nội, giá thuê trung bình của hạng A và B dự kiến tăng trưởng 4% trong năm 2016 và ổn định (giảm 3%) trong năm 2017.

Đại diện Savills Việt Nam cho rằng, trong thời gian ngắn hạn, nhu cầu từ các công ty nước ngoài vẫn sẽ cao. Các hiệp định thương mại như TTP, FTA... dự kiến sẽ thu hút và mở rộng các ngành kinh doanh đặc biệt là sản xuất, phân phối và hậu cần. Thời gian qua, GDP giữ mức tăng trưởng khả quan, cùng với sự gia tăng số lượng doanh nghiệp trong nước đăng ký mới khiến nguồn cầu nội địa được cải thiện.

"Khi nguồn cung mới hạn chế, nhiều khả năng giá thuê sẽ tăng trong ngắn hạn. Cơ hội kinh doanh tòa nhà văn phòng với thời gian cho thuê dài hạn là khá hấp dẫn nếu được khai thác một cách hiệu quả. Hiện nay, Việt Nam đã cho phép việc mua và bán loại hình bất động sản này," Savills Việt Nam nhận định./.

Theo Anh Tuấn

TTXVN/Vietnam+

Nguồn: TTXVN/Vietnam+