Phòng khách rộng sẽ tốn một diện tích không nhỏ và cần nhiều tư duy sắp đặt để thể hiện tích cách của chủ nhà. Với những căn hộ hạng sang, thậm chí là những penhouse, biệt thự... có mặt bằng rộng, việc sắp đặt phòng khách sẽ khó khăn khi bố trí bàn ghế sao cho thật hài hòa, không đơn thuần là đưa vào trong phòng thật nhiều đồ nội thất.

Còn với những căn hộ nhỏ, quỹ không gian không nhiều, cách sắp đặt lại muôn vàn khó khăn. Dưới đây là một số ý tưởng để những chủ nhân quảng giao này có thể tham khảo và áp dụng vào ngôi nhà của mình.

Nếu bạn có một căn hộ diện tích không quá lớn, hãy tham khảo cách thiết kế này. Một chiếc sofa chạy dài theo góc phòng sẽ mang lại thật nhiều chỗ ngồi. Đồng thời, sử dụng sofa có góc tròn sẽ giúp bạn tận dụng được diện tích và người ngồi trong góc thoải mái hơn, thay vì một chiếc sofa có góc vuông. 

Ngoài ra, những bàn góc rất tiện lợi khi những người khách của bạn muốn có một nơi để tách trà hay ly rượu.

 

Một sự bài trí tinh tế hơn khi căn hộ của bạn có view để nhìn ra bên ngoài. Cách thiết kế ở đây có tính chất bổ trợ chính phụ rõ ràng. Phần chính là bộ bàn ghế cơ bản với một sofa dài và hai chiếc ghế đơn đặt đối diện nhau ngay trung tâm phòng. Tuy nhiên, nhà thiết kế đã đưa thêm vào đó những ghế đơn khác, kết hợp với bàn nhỏ làm phần phụ để tăng khả năng tương tác với phần chính. Ngoài ra, chiếc bàn đôi với tầm mắt hướng ra quang cảnh bên ngoài hoàn toàn là ý tưởng thông minh để tận dụng tối đa không gian và ưu thế của ngôi nhà.

Ở một thiết kế khác, phòng khách này phát huy tối đa sự tiện nghi khi kết hợp những ghế băng dài, bản rộng với những chiếc ghế phụ, có kèm theo bàn trà riêng hoặc ghế đẩu rời để gác chân. Thiết kế này lý tưởng cho sự thư giãn và thân thiết.

Trong khi đó, với một phòng khách có diện tích rộng, chủ nhân được thoải mái trong việc bố trí nội thất. Do đó, thiết kế này phát huy tối đa những mẫu ghế dành cho 2 - 3 người làm mảng chính, và ghế đơn để làm mảng phụ. Màu sắc cùng với cách bố trí cũng như thiết kế của nội thất khiến chúng có tính tương tác cao.
Một thiết kế khác mang khuynh hướng cổ điển cho phòng khách có diện tích rộng. Thiết kế này thường được áp dụng ở các căn biệt thự. Khi đó, các ghế băng dài sẽ là nơi để nhóm đông tụ tập. Nhưng vào tời điểm cần sự riêng tư, hai chiếc ghế tựa sát cửa sổ hoàn toàn là nơi lý tưởng để vợ chồng chủ nhà tâm sự hoặc hai người bạn thân chia sẻ cùng nhau.

Còn đây là một thiết kế mang khuynh hướng phương Tây, với điểm nhấn là lò sưởi giả, đèn chùm giả cổ và những chiếc ghế bành êm ái. Không dễ để thực hiện mẫu thiết kế này, trừ khi bạn có một không gian rộng và toàn bộ ngôi nhà được xây dựng với cảm hứng đến từ châu Âu.

 

Thiết kế phòng khách này tận dụng triệt để ưu điểm của căn hộ, khi phần ghế băng được sắp đặt theo đường cong của tòa nhà. Trong khi đó, phần diện tích riêng biệt bên trong được sử dụng để làm bàn đánh cờ, uống trà, hoặc đàm đạo.


Đỗ Phong

Tổng hợp Home&Design Magazine