Ấn Độ là nước nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới. Nước này chủ yếu nhập khẩu dầu cọ từ Indonesia, Malaysia và Thái Lan, trong khi nhập khẩu dầu đậu tương và dầu hướng dương từ Argentina, Brazil, Nga và Ukraine.
Chương trình thuế nhập khẩu thấp đối với dầu cọ thô, dầu hướng dương thô và dầu đậu nành thô sẽ hết hạn vào tháng 3/2024 tới đây.
Giám đốc điều hành (CEO) Sandeep Bajoria của Sunvin Group - một công ty môi giới dầu thực vật cho biết, người dân rất mong đợi quyết định này khi chính phủ muốn kiểm soát giá cả trước cuộc bầu cử.
Trước đó, trong tháng 12/2023, lạm phát bán lẻ hàng năm của Ấn Độ đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 4 tháng, do giá một số mặt hàng thực phẩm tăng. Để giảm giá, chính phủ đã cấm xuất khẩu lúa mì trong năm 2022 và cấm xuất khẩu gạo trắng không phải loại basmati vào năm 2023. New Delhi cũng đã ngừng xuất khẩu đường trong năm nay. Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal cho biết, Ấn Độ sẽ tiếp tục hạn chế xuất khẩu lúa mì, gạo và đường.
Sandeep Bajoria cho biết, thông báo này không làm thay đổi cơ cấu thuế hiện tại. Do đó, sẽ không có bất kỳ tác động nào đến giá trong nước hay nhập khẩu.
Trong thagns 12/2023, nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất 4 tháng, do lượng mua cọ tinh chế tăng mạnh khi giá cả cạnh tranh.
Hiện nay, Ấn Độ - quốc gia sử dụng hơn 2/3 nhu cầu dầu ăn thông qua nhập khẩu -đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng hạt có dầu, khi nông dân nhận thấy các loại cây trồng khác sinh lời nhiều hơn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters