Lần đầu tiên kể từ vụ mùa 1997/98, Brazil đã vượt qua Achentina trở thành nước xuất khẩu bột đậu tương hàng đầu thế giới.
Vụ thu hoạch đậu tương ở Brazil đạt kỷ lục đã thúc đẩy xuất khẩu bột đậu tương của nước này tăng gần 7% trong năm nay. Nếu điều kiện thị trường vẫn tiếp tục thuận lợi, thì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dự kiến sẽ tăng cao hơn khi Brazil thu hoạch vụ mùa đậu tương. Theo StoneX, vụ đậu tương năm 2022/23 của Brazil dự kiến sẽ vượt 163 triệu tấn, tăng hơn 30 triệu tấn so với vụ trước.
Tại Achentina, đợt hạn hán lịch sử đã khiến xuất khẩu bột đậu tương của nước này giảm 34% trong năm nay. Tuy nhiên, khối lượng nhập khẩu đã bù đắp phần nào sự sụt giảm mạnh của sản lượng trồng trọt trong nước. Theo ước tính mới nhất của Guía Estratégica para el Agro (GEA - BCR), sản lượng đậu tương của Achentina năm 2022/23 sẽ đạt tổng cộng 20 triệu tấn, giảm hơn 52% so với vụ mùa trước.
Xuất khẩu bột đậu tương của Brazil và Achentina năm 2021-2023 (từ tháng 1 đến tháng 7).

Soybean meal exports for Brazil and Argentina (January-July of each year). Source: @BRCmercados based on Indec, Anec, Nabs, and ComexStat data.

 Nguồn: @BRCmercados dựa trên dữ liệu Indec, Anec, Nabs và ComexStat.

Xuất khẩu dầu đậu tương của Achentina cũng giảm 12% so với năm ngoái. Ngược lại, xuất khẩu dầu đậu tương của Brazil đã tăng gấp đôi so với hai năm trước. Vào thời điểm đó, xuất khẩu dầu đậu tương của Achentina cao hơn xuất khẩu của Brazil hơn 400%, nhưng hiện nay Achentina cao hơn Brazil 57%.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC/pi333