Fernando Duran, quản trị viên Banco Agricola của nước này cho biết chính phủ sẽ trả cho người chăn nuôi lợn mỗi con được giết mổ theo giá thị trường.
Thông báo về vụ giết mổ được đưa ra sau khi các nhà chức trách gửi 389 mẫu từ các trang trại lợn trên khắp đất nước đến các phòng thí nghiệm của Mỹ sau khi ghi nhận tình trạng động vật chết hàng loạt ở ba tỉnh trong tháng trước.
Các nhà chức trách cho biết cách duy nhất để ngăn chặn căn bệnh gây chết người và không có thuốc chủng ngừa, là giết toàn bộ đàn lợn trong các trang trại nơi nó đã được phát hiện.
Các quan chức vẫn đang điều tra nguồn gốc của ổ dịch và chưa cho biết có bao nhiêu con lợn sẽ bị giết thịt.
Chính phủ nước này cuối tuần trước đã xác nhận sự hiện diện của virut ở các tỉnh Montecristi, ở phía tây bắc và Santiago Rodriguez, ở trung tâm đất nước, nơi họ đã áp đặt kiểm dịch trong các trang trại và dây vệ sinh.
Julio Cesar Estevez, Giám đốc Bộ Nông nghiệp vùng Tây Bắc, cho biết các lữ đoàn được trang bị bộ quần áo an toàn sinh học sẽ xử lý việc giết mổ và chôn động vật trong các hố để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Estevez cho biết các thành viên lữ đoàn cũng sẽ tịch thu lợn nuôi tư nhân để tiêu thụ cá nhân. Ông ước tính rằng nếu các hoạt động giết đàn lợn bắt đầu ngay lập tức, ổ dịch có thể bị tiêu diệt trong khoảng 5 tháng.
Rafael Abel, người đứng đầu ủy ban nông nghiệp của Hạ viện, tuần trước ước tính vụ giết mổ này sẽ dẫn đến thiệt hại kinh tế khoảng 180 triệu USD.
Thịt lợn là một thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống của đất nước Caribe và là thành phần cốt lõi của bữa tối Giáng sinh ở địa phương.
 

Nguồn: VITIC/Reuters