Giá lúa mì tăng trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm ở Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ lúa mì hàng đầu, trong khi ngô giảm giá.
Một nhà kinh doanh hạt có dầu có trụ sở tại Singapore cho biết, thị trường đậu tương đang tính đến nhu cầu của Mỹ và thời tiết khô hạn ở Brazil. “Nhưng nhu cầu của Trung Quốc sẽ là yếu tố quyết định giá cả trong tương lai.”
Hợp đồng đậu tương sôi động nhất trên Sàn Thương mại Chicago giữ vững ở mức 13,10 USD/bushel sau khi đạt mức cao nhất kể từ ngày 27 tháng 9 lên mức 13,15 USD/bushel trước đó vào thứ năm(19/10).
Giá lúa mì tăng 0,7% lên 5,84 USD/bushel, trong khi giá ngô giảm 0,1% xuống 4,91-3/4 bushel.
Giá đậu tương kỳ hạn đang được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa mạnh mẽ của Mỹ và tin tức các nhà xuất khẩu Mỹ đã bán 132.000 tấn đậu tương sang Trung Quốc trong năm tiếp thị 2023-2024.
Hạn hán nghiêm trọng ở Brazil, nước xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, đang hỗ trợ thêm cho giá cả.
Sông Amazon đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thế kỷ tại trung tâm rừng nhiệt đới Brazil khi một đợt hạn hán kỷ lục ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm nghìn người và gây thiệt hại cho hệ sinh thái rừng rậm.
Tập đoàn xuất khẩu ngũ cốc Anec cho biết hạn hán ở Amazon đang buộc các nhà xuất khẩu ngũ cốc Brazil phải chuyển một số lượng nhỏ hàng xuất khẩu sang các cảng phía nam thay vì các cảng phía bắc.
Đối với lúa mì, nguồn cung hạn chế ở Ấn Độ đang hỗ trợ giá. Ấn Độ đã tăng giá mua lúa mì vụ mới sản xuất trong nước thêm 7% để khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng trọt khi New Delhi cố gắng tăng sản lượng.
Trong tin tức, công ty xuất khẩu ngũ cốc EPT của Nga đã ký hợp đồng với tập đoàn nhà nước Chengtong Trung Quốc để cung cấp 70 triệu tấn ngũ cốc, các loại đậu và hạt có dầu của Nga cho Trung Quốc, EPT cho biết.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters