Hãng tin Reuters đã tiến hành khảo sát hơn 200 hộ nông dân cho thấy, thời tiết khô hạn bất thường bởi El Nino làm sụt giảm sản lượng. Bang Maharashtra ở phía tây, bang láng giềng Karnataka ở phía nam, cùng với bang Uttar Pradesh ở phía bắc là ba bang vốn chiếm hơn 80% sản lượng đường của Ấn Độ. Thời tiết khô hạn tại nơi đây đang thúc đẩy nhiều hộ nông dân trồng cây trồng khác cần ít nước và phát triển nhanh hơn cây mía như lúa miến và đậu gà.
Ấn Độ đã sản xuất 33,1 triệu tấn đường trong niên vụ kết thúc vào tháng 9/2023, chỉ sau mức dự kiến 46,9 triệu tấn của Brazil.
Ấn Độ cung cấp 12% lượng đường giao dịch trên toàn cầu, đồng thời đã xuất khẩu trung bình 6,8 triệu tấn đường trong 5 năm qua, trở thành nhà xuất khẩu số hai trong giai đoạn đó. Tuy nhiên, quốc gia Nam Á này đã bị Thái Lan soán ngôi vào năm 2023.
Hiệp hội các Nhà máy đường Ấn Độ hồi tháng 8/2023 cho biết sản lượng ròng có thể giảm xuống 31,7 triệu tấn trong niên vụ bắt đầu từ tháng 10/2023.
Tính toán của Reuters dựa trên khảo sát sản lượng và diện tích trồng cho thấy, sản lượng vụ mía năm nay của Ấn Độ có thể giảm xuống 29 – 30 triệu tấn và giảm hơn nữa trong năm sau 2024 xuống 26,6 triệu tấn.
Tại Maharashtra, lượng mưa thấp hơn khiến năng suất mía giảm trung bình 16%, một số vùng giảm tới 40%. Karnataka phải đối mặt với việc diện tích trồng mía giảm 13% và năng suất dự kiến giảm 25% trong năm nay, khiến sản lượng có thể giảm xuống còn 3,7 triệu tấn. Trong khi đó, Uttar Pradesh có hệ thống tưới tiêu tốt hơn nên dự kiến sản lượng sẽ tăng 9,7% lên 11,5 triệu tấn trong năm nay và đạt 12,4 triệu tấn vào năm tới, do việc chuyển hướng sucrose cho ethanol thấp hơn.
Với tình trạng khan hiếm nước, các nông dân trên các khu vực trồng mía trọng điểm có kế hoạch thu hẹp diện tích trồng khiến diện tích mía của Maharashtra giảm 32% và diện tích mía của Karnataka giảm 29% trong vụ mới bắt đầu từ tháng 10/2024.
Giảm diện tích trồng khiến sản lượng tại hai bang này trong năm tới có thể xuống còn 5,1 triệu tấn tại Maharashtra và 2,6 triệu tấn tại Karnataka, mức thấp nhất kể từ niên vụ 2016/17.
Mặc dù khảo sát trên chỉ được tiến hành trên số lượng quy mô hộ gia đình nhỏ hơn trong các khu vực chủ chốt, nhưng nó cho thấy sức ép ngày càng tăng khiến Ấn Độ trở nhà nhập khẩu đường ròng vào nửa đầu năm 2025. Các nhà giao dịch dự đoán sản lượng đường trong năm 2025 sẽ trong khoảng 25 - 26,9 triệu tấn.
Ông Rahil Shaikh - Giám đốc điều hành Meir Commodities India, Công ty kinh doanh hàng hóa nông nghiệp, có trụ sở ở bang Maharashtra, cho biết tiêu thụ đường trong nước của niên vụ này dự kiến sẽ tăng 5% so với niên vụ trước đó lên khoảng 29,2 triệu tấn do dân số đông hơn và thu nhập ngày càng tăng.
Các thương nhân cũng dự báo, mức tiêu thụ đường của Ấn Độ sẽ đạt mức kỷ lục 29,2 triệu tấn trong năm nay và tăng lên khoảng 30 triệu tấn vào năm 2024.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters