Trên thị trường năng lượng, giá dầu có thời điểm tăng gần 3 USD/thùng sau khi một tàu thuộc sở hữu của Na Uy đã bị tấn công ở Biển Đỏ hôm thứ Hai, khiến các nhà đầu tư lo lắng về sự gián đoạn vận chuyển đường biển sau khi
Các vụ tấn công tàu chở hàng tại Biển Đỏ gần đây gia tăng đột biến, một trong những tuyến vận chuyển biển quan trọng nhất thế giới. Các công ty vận tải khác vào cuối tuần qua cho biết họ sẽ tránh tuyến đường này. Công ty dầu mỏ BP hôm thứ Hai cho biết họ đã tạm dừng tất cả các hoạt động vận chuyển qua biển.
Kết thúc phiên, giá dầu thô Brent tăng 1,40 USD, tương đương 1,8%, lên 77,95 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,04 USD, tương đương 1,5%, lên 72,47 USD.
Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường thuộc StoneX cho biết: “Hiện tại, cần xem xét vấn đề chi phí cung cấp tăng lên khi ngày càng nhiều tàu chở dầu đang tạm dừng tất cả các chuyến đi qua eo biển Biển Đỏ”.
Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez, tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Thị trường bảo hiểm hàng hải của London đã mở rộng khu vực ở Biển Đỏ vào thứ Hai được cho là có rủi ro cao, làm tăng thêm phí bảo hiểm mà các tàu phải trả.
Tuần trước, giá dầu đã tăng nhẹ sau 7 tuần liên tiếp sụt giảm trước đó, sau khi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) làm dấy lên hy vọng rằng đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ đã kết thúc và việc cắt giảm lãi suất đang diễn ra.
Tuy nhiên, nguồn cung dầu dồi dào đã hạn chế giá tăng mạnh. Giá dầu thô Mỹ giao vào tháng 1 thấp hơn tới 40 cent so với giá giao vào tháng 2, mức chênh lệch lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2020.
Một yếu tố nữa hỗ trợ thêm giá dầu là Nga hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ cắt giảm sâu hơn xuất khẩu dầu trong tháng 12, với khả năng giảm 50.000 thùng/ngày hoặc nhiều hơn nữa, sớm hơn cam kết, khi các nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới cố gắng hỗ trợ giá dầu toàn cầu.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng khi các nhà giao dịch tận dụng cơ hội giá giảm gần đây để mua vàng miếng, trong khi trọng tâm chú ý của thị trường chuyển sang dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ để tìm kiếm các tín hiệu về hướng lãi suất của Fed sau xu hướng ôn hòa gần đây của cơ quan này.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên tăng 0,4% lên 2.026,59 USD/ounce; vàng giao sau tăng 0,2% lên 2040,5 USD.
Giá bạc giao ngay phiên này giảm 0,3% xuống 23,76 USD/ounce; bạch kim tăng 0,7% lên 946,02 USD; palladium tăng 0,6% lên 1.180,15 USD, đạt mức cao nhất hai tháng rưỡi.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao thuộc Kitco Metals, cho biết: “Thị trường đang ở trạng thái tạm dừng giao dịch, chờ đợi tin tức hoặc dữ liệu kinh tế cơ bản quan trọng tiếp theo, nhưng đó là tâm lý mua vào của các nhà giao dịch vàng với kỳ vọng giá tăng”.
Wyckoff cho biết thêm, các yếu tố cơ bản đang hỗ trợ thị trường vàng là đồng đô la Mỹ yếu đi, chính sách tiền tệ nới lỏng hơn và một số nhu cầu mua với mục tiêu trú ẩn an toàn trước căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.
Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất và cho biết đợt thắt chặt chính sách tiền tệ lịch sử có thể sẽ kết thúc do lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến.
Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết ngân hàng trung ương Mỹ không cam kết sớm và nhanh chóng cắt giảm lãi suất.
Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch đang dự đoán 69% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3.
Các nhà giao dịch hiện đang chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ, bao gồm báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi tháng 11 sẽ công bố vào thứ Sáu.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng chịu áp lực giảm do lo ngại nhu cầu yếu ở Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới, mặc dù đà giảm được hạn chế do việc đóng cửa và gián đoạn mỏ làm tăng khả năng nguồn cung sẽ thắt chặt hơn.
Kết thúc phiên, giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) giảm 0,9% xuống 8.470 USD/tấn. Giá kim loại được sử dụng trong ngành điện và xây dựng tháng này có lúc chạm mức cao nhất 4 tháng, là 8.640 USD/tấn.
Giá nhôm cũng giảm sau khi dữ liệu cho thấy tồn kho tại các kho được LME phê duyệt tăng 59.850 tấn lên 504.475 tấn, mức cao nhất kể từ đầu tháng 10. Tuy nhiên, tác động này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn khi các quỹ cắt giảm vị thế bán, giúp đẩy giá nhôm lên tới 2.286 USD/tấn, ngang với mức cao nhất vào ngày 7 tháng 11. Kết thúc phiên, giá nhôm tăng 1,4% lên 2.278 USD/tấn.
Trong số các kim loại cơ bản khác, giá kẽm tăng 0,1% lên 2.539 USD, chì giảm 1,5% xuống 2.050 USD, thiếc giảm 1,5% ở mức 24.785 USD và niken giảm 3,8% xuống 16.485 USD.
Thị trường bất động sản gặp khó khăn của Trung Quốc đã đè nặng lên nhu cầu kim loại công nghiệp trong phần lớn thời gian của năm 2023 bất chấp các biện pháp hỗ trợ của chính phủ đối với lĩnh vực này.
Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer kỳ vọng nhu cầu chuyển đổi năng lượng đối với đồng sẽ bù đắp cho sự suy thoái ở Trung Quốc.
Ông nói: “Vài tuần qua cho thấy nguồn cung đồng khá dễ bị tổn thương, đặc biệt là Cobre Panama”.
Đồng đã tăng giá trong hai tháng qua do nguồn cung từ mỏ FM.TO Cobre của First Quantum ở Panama không chắc chắn. Cobre chiếm 1% nguồn cung khai thác toàn cầu vào năm ngoái.
Cũng giúp ích cho tâm lý là việc cắt giảm hướng dẫn sản xuất AAL.Lcopper của Anglo American, lần lượt là 20% và 18% cho năm tới và 2025.
Kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể cắt giảm lãi suất của Mỹ trong quý đầu tiên của năm tới đang đè nặng lên đồng đô la, vốn đang dao động gần mức thấp nhất trong 4 tháng rưỡi so với rổ các loại tiền tệ chính. FRX/
Đồng tiền Mỹ giảm giá khiến kim loại được định giá bằng đồng đô la trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, điều này có thể hỗ trợ nhu cầu.
Tuy nhiên, mức chiết khấu đối với hợp đồng đồng 3 tháng CMCU0-3 là gần mức thấp nhất trong 31 năm, cho thấy thị trường không mong đợi tình trạng thiếu hụt sắp xảy ra trên LME.
Giá quặng sắt tiếp tục giảm, với giá tại Trung Quốc ở mức thấp nhất trong hơn một tháng, do một số nhà đầu tư hủy bỏ các vị thế mua trong bối cảnh dữ liệu kinh tế liên tục yếu và ít hy vọng về việc Trung Quốc sẽ gia tăng kích thích hơn nữa.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc giảm 2,33% xuống 921 nhân dân tệ (129,18 USD)/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 8 tháng 11.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 1 S trên Sàn giao dịch Singapore giảm 1,71% xuống 131,6 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 7/12.
Giá thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu theo mùa sau đợt lạnh mới nhất tấn công nhiều khu vực trên khắp Trung Quốc.
Thép cây giảm 0,54%, thép cuộn cán nóng giảm 0,77% và thép không gỉ giảm 0,26%. Riêng thép thanh dây tăng 0,31%.
Giá nhà mới của Trung Quốc tháng 11 đã giảm tháng thứ năm liên tiếp, trong khi đầu tư bất động sản từ tháng 1 đến tháng 11 giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 9,3% trong tháng 1 đến tháng 10.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương Mỹ giảm vào đầu phiên nhưng hồi phục về cuối phiên khi dữ liệu cho thấy nhu cầu xuất khẩu của Mỹ cao và sau khi chính phủ mới của Argentina - nhà cung cấp sản phẩm đậu tương hàng đầu thế giới - cho biết họ sẽ tăng thuế xuất khẩu đối với bột đậu tương và dầu đậu tương. Giá ngô và lúa mì giảm do áp lực bán kỹ thuật. Giao dịch không ổn định khi sự tham gia của các nhà giao dịch bắt đầu giảm dần trước kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Trên sàn thương mại Chicago, giá đậu tương kỳ hạn tháng 2 tăng 11-1/4 US cent lên 13,27 USD/bushel, trong khi ngô kỳ hạn tháng 3 giảm 6 US cent xuống 4,77 USD/bushel; lúa mì kỳ hạn tháng 3 giảm 12,5 cent xuống 6,17 USD/bushel.
Nguồn cung lúa mì thế giới dồi dào, đặc biệt là từ Nga, đã gây áp lực lên giá cả, trong đó Nga dự kiến sẽ cung cấp một phần đáng kể trong tổng số 1,35 triệu tấn được Saudi Arabia mua hôm thứ Hai cùng với các nhà cung cấp của EU.
Giá đường thô kỳ hạn trên Sàn giao dịch liên lục địa (ICE) giảm về mức thấp nhất 8 tháng rưỡi như tuần trước, với hợp đồng đường thô giao tháng 3 giảm 0,58 cent, tương đương 2,7%, xuống 20,68 cent/lb, sau khi giảm 5,8% trong tuần trước. Trong khi đó, đường trắng kỳ hạn tháng 3 cũng giảm 14,20 USD, tương đương 2,3%, xuống 612,60 USD/tấn.
Các đại lý cho biết đường đang chịu áp lực do mưa sẽ quay trở lại nhà sản xuất hàng đầu thế giới - Brazil trong tuần tới. Họ nói thêm rằng việc thiếu lực mua tiếp theo sau đợt giảm giá tuần trước có nghĩa là các tín hiệu kỹ thuật đã chuyển sang giảm giá. Tuy nhiên, về lâu dài, đường vẫn được hỗ trợ bởi sản lượng thấp tại các nhà sản xuất chính là Ấn Độ và Thái Lan.
Giá cà phê Robusta ổn định vào lúc đóng cửa phiên thứ Hai sau khi đạt mức cao nhất trong ít nhất 15 năm vào tuần trước .
Cà phê Robusta kỳ hạn tháng 3 giảm 29 USD, tương đương 1%, xuống 2.796 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất trong 15 năm vào tuần trước, là 2.860 USD. Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 tăng 1% lên 1,911 USD/lb, sau khi đạt mức cao nhất 7 tháng vào tuần trước.
Rabobank cho biết nguồn cung cà phê Robusta hạn chế từ nước sản xuất hàng đầu Việt Nam đang thúc đẩy nhu cầu cà phê Robusta của Brazil. Tuy nhiên, Hợp tác xã cà phê Robusta của Brazil Cooabriel hôm thứ Sáu cho biết, vụ mùa tiếp theo có thể giảm sản lượng ít nhất 15% do thời tiết khô nóng.
Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản giảm nhẹ trong phiên giao dịch thứ Hai do nhà đầu tư chờ đợi quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) về việc có nên dỡ bỏ chính sách lãi suất cực thấp trong cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày hay không.
Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) kết thúc ở mức 2,6 yên, tương đương giảm 1,1%, xuống 235,5 yên (1,7 USD)/kg, sau khi chạm mức thấp nhất 2 tuần, là 233,8 yên. Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) tăng 90 nhân dân tệ, kết thúc ở mức 13.605 nhân dân tệ (1.908 USD)/tấn. Cao su giao tháng 1 trên sàn SICOM của Singapore tăng 0,6% lên 145,3 US cent/kg
Với việc tiêu dùng có dấu hiệu suy yếu, nhiều người dự đoán rằng BOJ sẽ duy trì các chính sách cực kỳ nới của mình. Các thị trường đang tập trung vào bất kỳ gợi ý nào mà Thống đốc Kazuo Ueda có thể đưa ra trong cuộc họp ngắn sau cuộc họp về thời điểm có khả năng BOJ từ bỏ lãi suất âm.

Giá hàng hóa thế giới sáng 19/12:

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)