Giá đậu tương tại Chicago giảm, giao dịch gần với mức thấp nhất trong hơn ba năm trong phiên trước đó trong bối cảnh kỳ vọng nguồn cung thế giới dồi dào.
Giá ngô và lúa mì tăng cao do các thương nhân điều chỉnh vị thế trước các báo cáo quan trọng về nhu cầu và nguồn cung dự kiến vào cuối tuần này.
Hợp đồng đậu tương hoạt động mạnh nhất trên Sàn Thương mại Chicago đã giảm 0,1% xuống 11,95 USD/bushel. Giá ngô tăng 0,2% lên 4,43-1/2 USD/bushel và giá lúa mì tăng 0,5% lên mức 5,93 USD/bushel.
Giá đậu tương giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020 ở mức 11,79-1/2 USD/bushel.
Thị trường nông nghiệp tập trung vào hàng loạt báo cáo của chính phủ dự kiến sẽ được công bố vào thứ Năm.
Dữ liệu bao gồm báo cáo cung và cầu hàng tháng của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), ước tính sản lượng ngô và đậu tương hàng tháng của Brazil và báo cáo dự trữ ngũ cốc thống kê của Canada.
Công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp AgRural cho biết Nông dân Brazil đã gieo 27% diện tích dự kiến trồng ngô thứ hai ở miền trung nam, đánh dấu tốc độ trồng ngô thứ hai nhanh nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 2013.
Đã có những lo ngại về việc trồng ngô của Brazil sau khi vụ thu hoạch đậu tương của nước này bị trì hoãn do thời tiết bất lợi. Việc trồng nhanh loại ngô thứ hai của đất nước là rất quan trọng vì nông dân cố gắng tránh gieo hạt ngoài thời điểm khí hậu lý tưởng, thường kết thúc vào cuối tháng 2.
Các nhà phân tích cho biết giá xuất khẩu lúa mì của Nga tiếp tục giảm trong tuần trước, vẫn chịu áp lực từ tình trạng dư cung, trong khi xuất khẩu tăng lên mức cao nhất 4 tháng sau thời tiết tốt hơn tại các cảng.
Công ty tư vấn nông nghiệp IKAR đưa tin, giá lúa mì Nga 12,5% protein dự kiến giao hàng miễn phí (FOB) trong tháng 3 là 228 USD/tấn, giảm 7 USD so với tuần trước.
USDA báo cáo các cuộc thanh tra xuất khẩu hàng tuần cho thấy giá đậu tương của Mỹ trong tuần gần nhất đạt 1.426.472 tấn, cao hơn nhiều so với kỳ vọng thương mại - nhưng thấp hơn khối lượng cùng kỳ năm 2023.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters